นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองตะแบก จ.พิจิตร เปิดเพลงให้แม่ไก่ฟัง เพื่อให้แม่ไก่อารมณ์ดี ไม่เครียด จนทำให้ออกไข่ได้อย่างสม่ำเสมอ

นี่เป็นเสียงเพลงจากวิทยุ ที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองตะแบก ตำบลทะนง อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร เปิดให้ไก่กว่า 100 ตัวที่เลี้ยงไว้ในฟาร์มของโรงเรียนได้ฟัง

เพื่อให้แม่ไก่มีอารมณ์ดีอยู่ตลอดเวลา และสามารถออกไข่ได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งมีเสียงเพลงอย่างหลากหลายในการขับกล่อมแม่ไก่ ทำให้แม่ไก่มีอารมณ์ดีและไม่เครียด ไม่จิกกัดหรือทำร้ายไก่ในฟาร์ม

และถึงแม้สภาพอากาศจะร้อนอบอ้าว แต่แม่ไก่ยังคงออกไข่ให้เด็กนักเรียน ได้เก็บและนำไปขายให้กับพ่อ แม่ ผู้ปกครอง และคนในหมู่บ้าน ได้บริโภคไข่สดจากฟาร์มของเด็กนักเรียนแบบสดใหม่ทุกวัน

ส่วนเงินรายได้จากการจำหน่ายไข่ไก่ จะนำมาเป็นทุนการศึกษาและซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารเลี้ยงเด็กนักเรียนของทางโรงเรียนที่มีอยู่กว่า 100 คน

นางสุวรรณนา ชื่นอยู่ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองตะแบก เล่าว่า เด็กนักเรียนในชั้นดังกล่าวมีเกือบ 20 คน จะผลัดเปลี่ยนกันมาดูแม่ไก่ พร้อมกับเก็บไข่ที่ออกผลผลิตแบบวันต่อวัน เฉลี่ยวันละ 90 – 100 ฟอง เพื่อนำไปขายให้กับคนในหมู่บ้าน

และบางส่วน นำไปประกอบอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนของทางโรงเรียน ซึ่งถือเป็นการฝึกประสบการณ์อาชีพให้กับเด็กนักเรียน รู้จักใช้เวลาว่างหลังเวลาเรียนให้เป็นผลประโยชน์ รวมทั้งรู้จักที่จะช่วยพ่อ แม่ ผู้ปกครอง หารายได้เสริม เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายอีกทางหนึ่งด้วย