พบความผิดปกติการเบิกจ่ายเงินของศูนย์คนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น เพิ่มอีก 1 แห่ง เมื่อกลุ่มชาวบ้านได้รับเงินสงเคราะห์พบว่า ถูกเจ้าหน้าที่นำเอกสารไปปลอมแปลงและโกงเงิน

เอกสารรายชื่อรับเงินที่ระบุว่า รายได้ไม่เพียงพอต่อแก่การครองชีพ เป็นหลักฐานที่ชาวบ้านกลุ่มประดิษฐ์วัสดุจากผ้าบ้านเขื่อน หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านเหล่า อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ตรวจสอบพบว่า พวกเขาถูกเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นโกงเงิน

ประธานกลุ่ม เล่าว่า เดือนมีนาคม ปี 2559 ทางกลุ่มนำรายชื่อสมาชิก 30 คน พร้อมสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้าน ให้เจ้าหน้าที่จากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น เพื่อขอรับเงินอุดหนุนจากศูนย์ฯตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ จากนั้น เจ้าหน้าที่นำเงินไปมอบให้สมาชิกคนละ 1 พันบาท รวม 3 หมื่นบาท

ต่อมา จึงพบความผิดปกติเมื่อได้เห็นเอกสารรายชื่อรับเงินของกลุ่มคนละ 3 พันบาท จำนวน 30 คน รวม 9 หมื่นบาท ซึ่งระบุว่า ชาวบ้านที่ัรับเงินเป็นบุคคลที่มีรายได้ไม่เพียงพอแก่การครองชีพ เพราะในความเป็นจริงทุกคนพออยู่พอกิน

จึงเกรงว่า จะมีความผิด หรือ อาจถูกกล่าวหาว่า รู้เห็นกับเจ้าหน้าที่ในการทำเอกสารเท็จ หรือ ปลอมแปลงเอกสารเพื่อเบิกเงินของทางราชการ ขณะที่คนจนบางคนในหมู่บ้านกลับไม่ได้เงิน

กลุ่มชาวบ้านจึงเข้าร้องเรียนต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.เขต 4 ขอนแก่น เพื่อขอให้ตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ 9 หมื่นบาท ในใบสำคัญการรับเงิน เพราะในความเป็นจริงทางกลุ่มฯได้รับเงินรวมกันเพียง 3 หมื่นบาท ซึ่งเงินส่วนต่างหายไปถึง 6 หมื่นบาท

ตรวจสอบพบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นโกงเงินชาวบ้านเพิ่ม