ชาวบ้าน ใน อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เข้าเก็บหาของป่า-ล่าสัตว์ แล้วลักลอบจุดไฟเผา จนไฟไหม้ลามลงมาจากภูเขา เข้าใกล้บ้านเรือนชาวบ้านและแปลงปลูกป่า กรมป่าไม้ ล่าสุด พบพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้ไปแล้วกว่า 1,000 ไร่

ที่บริเวณผืนป่าขุนวังฝั่งขวา เขตบ้านห้วยวาดหมู่ที่ 1 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแจ้ห่ม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า กรมป่าไม้เจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 32 และชาวบ้าน ช่วยกันเข้าสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้ป่าหญ้าแห้งใกล้กับบ้านเรือนชาวบ้าน เนื่องจากไฟป่าที่ไหม้ลุกลามลงมาจากบนภูเขา โดยไฟได้ไหม้แปลงปลูกป่าของกรมป่าไม้ ที่ปลูกไว้เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา จนได้รับความเสียหาย

เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าและชาวบ้าน เปิดเผยว่า ไฟป่าจากป่าบนภูเขาไหม้ลามติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้ว โดยสาเหตุมาจากชาวบ้านที่ลักลอบเข้าไปเก็บหาของป่าและล่าสัตว์ในผืนป่าดังกล่าว แล้วลักลอบจุดไฟเผาป่าจนลุกลามลงมา แม้เจ้าหน้าที่จะเข้าดับแต่ก็ไม่สามารถดับได้หมด เพราะไฟป่าเกิดขึ้นหลายจุดเป็นบริเวณกว้าง ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟที่กำลังลุกไหม้ให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว

จากการตรสจสอบพบว่า มีพื้นที่ป่าสงวนสันเขาถูกไฟไหม้ไปกว่า 1,000 ไร่ ซึ่งในจำนวนนี้ยังมีแปลงปลูกป่าของกรมป่าไม้ ถูกไฟไหม้เสียหายไปอีกกว่า 200 ไร่ ทำให้ต้นกล้าไม้ที่ปลูกไว้ถูกไฟไหม้เสียหาย โดยทางเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการติดตามตัวผู้ที่ลักลอบจุดไฟเผาป่ามาดำเนินคดีต่อไป

 

Cr.ธนโชติ/ลำปาง