หมอกควันไฟป่าเริ่มปกคลุมพื้นที่ตัวเมืองลำปางแล้ว ขณะที่ ดอยพระบาท เริ่มมองไม่เห็นทิวทัศน์ ส่วนค่าฝุ่นละอองยังไม่วิกฤต โดยพบว่ามีไฟไหม้ป่าในหลายจุด

สถานการณ์หมอกควันเริ่มเข้าปกคลุมตัวเมืองลำปาง โดยทางผู้สื่อข่าวนำโดรนบินสำรวจสภาพทั่วๆไป บริเวณ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง และสังเกตุการณ์พบว่า จากตัวเมือลำปาง เมื่อมองไปยังด้านทิศตะวันตกของเมือง จะพบว่ามีหมอกควันสะสมหนาตัวขึ้นจนทำให้เห็นดอยพระบาทเริ่มเลือนรางแล้ว ทัศนวิสัยการมองเห็นเหลืออยู่ประมาณ 1.5 กิโลเมตร ซึ่งปกติจะเป็นชัดเจนจนถึงยอดดอยพระบาท เมื่อสภาพอากาศปกติ

ขณะเดียวกันเมื่อขึ้นไปยังจุดชมวิวของ ม่อนพระยาแช่ลำปาง แล้วมองลงมาด้านล่างก็พบว่า ทัศนวิสัยในการมองเห็นนั้นก็ลดลงเช่นกัน โดยจะสามารถสังเกตุเห็นหมอกควันสีขาวได้อย่างชัดเจน ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งดัชนีวัดคุณภาพอากาศของเมืองลำปาง ที่เริ่มเข้าสู่ช่วงของความผิดปกติของสภาพอากาศ

ขณะที่ในช่วงเช้า ประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ก็เริ่มหาหน้ากากอนามัยมาสวมใส่เพื่อป้องกันสุขภาพจากฝุ่นควัน แต่โดยภาพรวมยังถือว่าสภาพอากาศของเมืองลำปาง อยู่ในเกณฑ์ปกติ คุณภาพอากาศยังไม่เกินค่ามาตรฐาน

จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่าอยู่ที่ 108 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยหลังจากนั้น ค่าฝุ่นควันก็มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ แต่ค่าเฉลี่ย 24 ชม. ยังอยู่ในระดับปานกลาง

ขณะที่มีรายงานว่า ยังคงเกิดแหตุไฟไหม้หญ้าข้างทาง บริเวณถนนหลวงหมายเลข 1 สบปราบ-เกาะคา ที่ กม.669 ด้านขวา มีไฟไหม้หญ้าข้างทาง ประมาณ 200 เมตร ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ หมวดทางหลวงสบปราบลำปางได้ทำการดับไฟข้างทางเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากคนทิ้งก้นบุหรี่แล้วเกิดไฟลุกลามไหม้หญ้าข้างทาง

 

Cr.ธนโชติ/ลำปาง