กลุ่มผู้ค้า ที่เช่าพื้นที่ขายของ และผู้ซื้อบัตรเข้างานเทศกาลดนตรี "มันยกแกะ" ที่ จ.เชียงใหม่ เข้าแจ้งความตำรวจดำเนินคดีกับทางผู้จัดงาน หลังประกาศยกเลิกกระทันหัน ก่อนถึงงานเพียววันเดียว

กลุ่มผู้ค้า และ ผู้ซื้อบัตรเข้างานเทศกาลดนตรี "มันยกแกะ" รวมตัวกันเข้าพบพนักงานตำรวจภูธรแม่ริม แจ้งความดำเนินคดีกับทางผู้จัดงาน หลังได้รับความเสียหาย เนื่องจากผู้จัดงานประกาศยกเลิกการจัดงานอย่างกะทันหัน ช่วงเย็นวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนงานเพียงวันเดียว

ขณะเดียวกัน นายวัฒนา วัฒนพานิช อายุ 26 ปี ชาวจังหวัดเชียงใหม่ และนางสาวอัญมณี ภักดี อายุ 22 ปี ผู้จัดงานดังกล่าว ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อพูดคุยเจรจากับทางฝ่ายผู้เสียหาย โดยนายวัฒนาและนางสาวอัญมณี เสนอว่า จะชดใช้เงินคืนให้กับกลุ่มผู้ค้า ที่ได้รับความเสียหายประมาณ 50 ราย เป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 60,000-70,000 บาท ในวันที่ 5 มีนาคม 2561

ส่วนของกลุ่มผู้เสียหาย ที่เป็นผู้ซื้อบัตรเข้างานเทศกาลดนตรี "มันยกแกะ" ที่ต้องยกเลิกไป และต้องการขอคืนบัตรแล้วรับเงินคืนนั้น จะคืนเงินค่าบัตรรวมประมาณ 700,000 บาท ให้ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

พร้อมทั้ง อ้างว่า มีกระบวนการขั้นตอนที่จะต้องทำการคัดกรองตรวจสอบว่า บัตรใดเป็นบัตรที่ขาย และบัตรใดเป็นบัตรที่แจกฟรี ซึ่งข้อเสนอดังกล่าว ไม่เป็นที่พอใจของกลุ่มผู้เสียหาย ที่เห็นว่าทางผู้จัดงาน มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่

ตัวแทนผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนเองเป็นหนึ่งในผู้ค้าที่จะออกร้านขายของในงานดังกล่าว ก่อนหน้านี้ผู้จัดงานกำหนดเงื่อนไขว่า หากจะเข้าไปข่ายของจะต้อง ซื้อบัตรจำนวน 5 ใบ แทนการจ่ายค่าเช่าพื้นที่ขนาด 3 เมตร คูณ 3 เมตร เป็นเงินประมาณ 1,500 บาท

โดยบัตรดังกล่าวทางผู้ค้า ยังสามารถนำไปขายต่อได้ ทั้งที่จ่ายเงินไปเรียบร้อยแล้ว กระทั่งก่อนถึงงาน 1 วัน ผู้จัดงานกลับประกาศยกเลิกการจัดงานอย่างกะทันหัน ทำให้ได้รับความเสียหาย จึงต้องการขอเงินคืน

 อีกทั้ง จากการตรวจสอบข้อมูลประวัติของผู้จัดรายนี้ พบว่า เคยกระทำการในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้วหลายครั้ง โดยโปรโมทการจัดงานและเชิญชวนผู้ค้าเข้าร่วม พร้อมเก็บเงินค่าเช่าพื้นที่ไปล่วงหน้า แต่หลังจากนั้นก็ประกาศยกเลิกการจัดงาน อ้างเหตุขัดข้องต่างๆ สารพัด และที่สำคัญไม่เคยมีผู้เสียหายรายใดที่ได้รับเงินคืนเลย

จึงเชื่อว่า การยกเลิกการจัดงานในครั้งนี้ น่าจะเป็นเจตนาตั้งแต่แรกเริ่มของทางผู้จัดอยู่แล้ว ที่คิดจะจับเสือมือเปล่า เบื้องต้นกลุ่มผู้เสียหาย ได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้ว ยืนยันว่า จะดำเนินการจนถึงที่สุด เพื่อไม่ให้ไปก่อเหตุแบบเดียวกันนี้อีก

ด้านนายวัฒนา ผู้จัดงานเทศกาลดนตรี เปิดเผยว่า ไม่มีเจตนาที่จะยกเลิกการจัดงานในครั้งนี้ แต่เป็นเพราะติดขัดปัญหากับทีม โปรดักส์ชั่นในส่วนเวทีและเครื่องเสียง ไม่ดำเนินการให้ตามตกลง ทั้งที่จ่ายเงินมัดจำไปแล้ว ยืนยันว่า ไม่เคยมีเจตนาหลอกขายบัตร เพื่อนำเงินไปหมุนเวียนใช้จ่ายส่วนตัว

โดยชี้แจงว่า ได้ขายบัตรคอนเสิร์ตไปทั้งสิ้นประมาณ 2,200 ใบ ได้เงินประมาณ 6-7 แสนบาท เงินดังกล่าวได้นำไปใช้จ่ายในการเตรียมจัดงาน ค่านักร้องศิลปิน ค่าจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์งาน และอื่นๆ ล่าสุด เหลือเงินอยู่ไม่กี่พันบาท ทำให้ไม่ยังไม่สามารถจ่ายคืนให้ทางผู้ซื้อบัตรได้ พร้อมกันนี้ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาเคยจัดงาน และมีปัญหาลักษณะเดียวกันนี้จริง แต่ยืนยันว่า มีเหตุผลที่อธิบายได้ และไม่ได้หลอกลวง

สำหรับการยกเลิกคอนเสิร์ตในครั้งนี้ นอกจากผู้เช่าพื้นที่ค้าขาย ผู้ซื้อบัตรคอนเสิร์ตแล้ว ก็มีศิลปินที่ถูกยกเลิกขึ้นเวทีกระทันหัน และถูกลอยแพ ต้องหารถ ที่พัก เองและไม่ได้รับค้างจ้าง เตรียมปรึกษาทนายความ เพื่อดำเนินคดีกับทางผู้จัดงานเช่นกัน หลังปัดความรับผิดชอบ

ผู้เสียหายแจ้งความผู้จัดงานคอนเสิร์ต "มันยกแกะ" หลังยกเลิกกระทันหัน