เทศบาลนครเชียงใหม่ ถือฤกษ์วันวาเลนไทน์ นำทุกภาคส่วนร่วมกิจกรรม “เติมรักให้อากาศ” ปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำฉีดพ่นละอองน้ำทั่วเมือง รณรงค์ระดมความร่วมมือป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า มุ่งเน้น 3 มาตรการ “งดใช้รถควันดำ-คุมฝุ่นก่อสร้าง-งดเผา”

ที่ลานประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ นาย ทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ “เติมรักให้อากาศ” ประจำปี 2561 เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนและทุกภาคส่วน ได้ตระหนักถึงผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงหน้าแล้ง และ ช่วยแก้ไขปัญหา ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากไฟป่า การเผาขยะในที่โล่ง ฝุ่นละอองจากถนน การก่อสร้าง และ เขม่าน้ำมันดีเซล จากท่อไอเสียรถยนต์ โดยมีตัวแทนจากชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนักเรียนนักศึกษาจำนวนมาก เข้าร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้ มีการปล่อยขบวนรณรงค์ รถบรรทุกน้ำฉีดพ่นละอองน้ำ เพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ การจัดนิทรรศการให้ความรู้ทางด้านวิชาการ และ การตรวจควันดำจากรถ

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในห้วงฤดูแล้งพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน รวมทั้งจังหวัดเชียงใหม่ มักจะต้องประสบปัญหามลพิษจากหมอกควันและค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินกว่ามาตรฐานกำหนด ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจอย่างมาก เทศบาลนครเชียงใหม่ จึงได้จัดกิจกรรมแบบบูรณาการ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันเพราะมลพิษทางอากาศ

โดยมุ่งเน้นในการดำเนินการลดปริมาณฝุ่นละออกในอากาศ ด้วย มาตรการ 3 ด้าน คือ การงดใช้รถควันดำ การควบคุมฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง และ การงดเผา ซึ่งเป็นต้นเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาหมอกควัน ดังนั้นการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศจึงต้องอาศัยความร่วมมือกันตั้งแต่ระดับชุมชนไปจนถึงระดับภูมิภาค และ ต้องดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

จ.เชียงใหม่ ฉีดพ่นละอองน้ำรณรงค์ป้องกันหมอกควัน