บรรยากาศการไหว้เจ้าของคนไทยเชื้อสายจีนที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เป็นไปอย่างคึกคัก หลายครอบครัวต้องคอยยืนเฝ้าของเซ่นไหว้ โดยเฉพาะเหล้ายี่ห้อต่างๆ เพราะปีก่อนหน้านี้เคยมีการขโมยเหล้าเซ่นไหว้เกิดขึ้นมาแล้ว

บรรยากาศการไหว้เจ้าของคนไทยเชื้อสายจีนใน จ.ขอนแก่น เป็นไปอย่างคึกคักจนแน่นศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยของเซ่นไหว้ที่นำมาไหว้เจ้าในค่ำคืนนี้มีทั้งหัวหมู เป็ด ไก่ ขนมไหว้เจ้าชนิดต่างๆ พร้อมกับเผากระดาษเงินกระดาษทอง ขอพรเทพเจ้า เพื่อความเป็นสิริมงคลและให้โชคลาภแก่ตนเองและครอบครัว ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนที่มาไหว้เทพเจ้าในค่ำคืนนี้ ต่างต้องเบียดเสียดกันมากกว่าปีที่แล้ว พร้อมทั้งต้องคอยยืนเฝ้าของเซ่นไหว้โดยเฉพาะเหล้ายี่ห้อต่างๆ เพราะปีก่อนหน้านี้เคยมีการขโมยเหล้าเซ่นไหว้เกิดขึ้นมาแล้ว พอทำการไหว้จนเสร็จสิ้นพิธีก็จะนำของเซ่นไหว้กลับมารับประทานกันในครอบครัวและแจกจ่ายให้กับเพื่อนสนิท มิตรสหาย เสริมสร้างความเป็นสิริมงคล ก่อนจะเริ่มการไหว้บรรพบุรุษในวันพรุ่งนี้และท่องเที่ยวกับครอบครัวใช้จ่ายเงินตามขนบธรรมเนียมประเพณีเทศกาลวันตรุษจีน

นายธงไชย มนตรี อายุ 31 ปี ชาวไทยเชื้อสายจีนใน จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในปีนี้มีประชาชนมาไหว้คึกคักกว่าปีที่แล้ว ซึ่งทางครอบครัวของตนได้นำของคาว และของหวานรวม 5 อย่าง มาเซ่นไหว้เทพเจ้า เพื่อขอพรในหน้าที่การงานและโชคลาภ พร้อมทั้งให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อตัวเองและครอบครัว ก่อนที่จะกลับไปเตรียมของไหว้บรรพบุรุษในวันพรุ่งนี้

 

Cr.ธนดล/ขอนแก่น