ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 ชี้แจง ตำรวจสั่งอายัดจดทะเบียนรถไม่ได้ สั่งย้ำห้ามจราจรปั๊มตราอายัดทะเบียน ลงในใบสั่งเด็ดขาด

พลตำรวจตรีเอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 คณะทำงานด้านใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ชะลอการบังคับใช้กฎหมายอายัดการชำระภาษี รถที่ไม่ยอมจ่ายค่าปรับตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดเป็นการชั่วคราวก่อน

เนื่องจากระบบของกรมการขนส่งทางบก และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่เชื่อมโยงฐานข้อมูลเข้าด้วยกัน และขณะนี้กรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างการจัดทำฐานข้อมูลใหม่ เพื่อที่จะเชื่อมข้อมูลด้วยกัน และตรวจสอบการค้างจ่ายค่าปรับตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก

จึงได้ชี้แจงกับตำรวจจราจรทุกพื้นที่ ให้ดำเนินการตามคำสั่งของคณะรัฐมนตรี โดยห้ามปั๊มตราอายัดทะเบียนลงในใบสั่งที่ค้างชำระโดยเด็ดขาด เนื่องจากระบบยังไม่สามารถตรวจสอบข้อมูล และบังคับใช้กฎหมายได้ หากเจ้าหน้าที่ประทับตราอายัดทะเบียน จะถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตมาตรา 123

อย่างไรก็ตาม เมื่อเชื่อมต่อระบบและทำฐานข้อมูลของ 2 หน่วยงานแล้วเสร็จ จะต้องแจ้งไปยังรัฐบาลเพื่อให้ประกาศใช้กฎหมายที่มีการออกไปแล้วอีกครั้ง

"ใบสั่ง" ยังอายัดต่อทะเบียนรถไม่ได้ตำรวจห้ามมั่ว