ไฟไหม้ป่าลำปางหลายจุด เกิดค่าฝุ่นละอองสูงกว่า 103 ไมโครกรัม ส่วนที่ จ.ตาก ไฟไหม้ป่าเขตป่าสงวนฯกลางดึกเสียหายแล้ว 5 ไร่

เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า(ป่าประจำรักษ์) ร่วมกับเครือข่ายดับไฟป่าบ้านเด่นมะขาม กว่า 20 คน เร่งดับไฟป่าบริเวณป่าชุมชนบ้านน้ำโจน อำเภอเมืองตาก ซึ่งเป็นผืนป่าที่ติดกับป่าสงวนแห่งชาติป่าประจำรักษ์ ทางทิศตะวันตกของเขาพระเมิน โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงได้ พบมีพื้นที่เสียหายประมาณ 5 ไร่

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดตาก พบมีจุดความร้อนHOTSPOT จำนวน 264 จุด ซึ่งมากที่สุดในภาคเหนือ รองลงมาเชียงราย 95 จุด และเชียงใหม่ 70 จุด

ส่วนที่จังหวัดลำปาง ไฟไหม้ป่าหลายจุด โดยเฉพาะที่บริเวณเหมืองแร่เก่า เขตป่าสงวนฯป่าแม่วะ พื้นที่ป่าถูกไฟไหม้เสียหายแล้ว50ไร่ สาเหตุจากเก็บหาของป่า แม้ว่าทางจังหวัดได้กำหนดเขตควบคุมไฟป่า งดการเผาทุกประเภทแล้ว

ล่าสุดจังหวัดลำปางตรวจพบจุดความร้อน Hotspots จำนวน 13 จุด วัดค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศเท่ากับ 103 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง

ขณะที่สภาพอากาศในกรุงเทพมหานครเช้านี้ยังพบว่ามีหมอกควันปกคลุมในหลายพื้นที่ โดยกรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร วันนี้ (9 ก.พ.) เมื่อเวลา 8.00 น.พบว่าปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 47-70 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินเกณฑ์มาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศในกรุงเทพฯ อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส ซึ่งจะทำให้ฝุ่นละอองในบรรยากาศลดลง พร้อมเตือนประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด หากจำเป็นต้องออกจากอาคาร ควรใส่หน้ากากอนามัย

ไฟไหม้ป่าสงวนแห่งชาติป่าประจักษ์เสียหาย 5 ไร่