ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ชี้แจงทำความเข้าใจต่อผู้นำท้องถิ่น และ ประชาชน ตำบลลาดใหญ่ และตำบลนางตะเคียน อำเภอเมืองสมุทรสงคราม หลังชาวบ้านร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม เรื่องการก่อสร้างเตาเผาขยะในพื้นที่

นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ประชุมชี้แจงผู้นำท้องถิ่น และประชาชนตำบลลาดใหญ่ และตำบลนางตะเคียน อำเภอเมืองสมุทรสงคราม หลังจากมีชาวบ้านร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสงคราม เรื่องขอการคัดค้านการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานเตาเผาขยะในพื้นที่ตำบลลาดใหญ่ อำเภอเมืองสมุทรสงครามว่า การออกใบอนุญาตโรงงาน พื้นที่ก่อสร้างเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำหรือไม่ มีการจัดทำแผนป้องกันหรือไม่ รวมถึงอีกหลายเรื่องที่ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง กังวลว่า จะได้รับผลกระทบ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เรื่องกระแสข่าวว่า จะมีโรงงานคัดแยกขยะมูลฝอย เข้ามาตั้งในตำบลลาดใหญ่ ที่หมู่ 7 นั้น ซึ่งได้มีชาวบ้านบางกลุ่ม เข้ายื่นเรื่องร้องเรียน ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ให้ตรวจสอบว่าเท็จจริง และเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายหรือไม่

ซึ่งจากการสอบถามไปยัง อบต.แล้ว ตามกฎหมาย เมื่อมีการขออนุญาตมา ทาง อบต.ต้องพิจารณาอนุญาตให้ แต่ไม่ใช่ขั้นตอนของการตั้งโรงงาน แต่เป็นขั้นตอนเริ่มต้น ซึ่งมีรายละเอียดอีกมาก ที่ต้องพิจารณา

ทั้งนี้ มีระเบียบให้ท้องถิ่นส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนและชุมชนมีส่วนร่วม และสามารถพึ่งพาตนเองในการกำจัดมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิด คือ ฝังกลบ ทำปุ๋ยชีวภาพ กำจัดด้วยพลังงานความร้อน แปรสภาพเป็นเชื้อเพลิง ตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด

และต้องสำรวจถึงผลกระทบที่จะตามมาในภายหลังที่เกิดโรงงานด้วย สิ่งสำคัญในชุมชนยังไม่ได้ทำการทำประชาพิจารณ์แต่อย่างใด หรือประกาศทำประชาสัมพันธ์ ดังนั้น ทุกอย่างต้องมีขั้นตอน ขอให้ชาวบ้านอย่าเพิ่งตกใจกับเรื่องดังกล่าว

ชาวสมุทรสงครามร้องศูนย์ดำรงธรรม ก่อสร้างเตาเผาขยะในพื้นที่