ชาวบ้านใน อ.สนม จ.สุรินทร์ ร้องศูนย์ดำรงธรรม ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างต่อเติม ยกระดับสันฝายน้ำล้น แก้ปัญหาการคลาดแคลนน้ำ แต่กลับเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่ นาข้าวของชาวบ้านได้รับความเสียหาย

ที่องค์การบริหารส่วนตำบลหัวงัว มีการประชุมร่วมหลายหน่วยงาน เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเท็จจริง จากชาวบ้านที่ได้รับความเดือนร้อน กรณีการก่อสร้างยกระดับสันฝายน้ำล้น เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร และอุปโภคบริโภค ที่ตำบลหัวงัว อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์

โดยผู้ที่ร่วมประชุม นำโดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จังหวัดสุรินทร์ / นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอสนม ปลัดศูยน์ดำรงธรรมอำเภอสนม / นายอุดร ห้าวหาญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวงัว / ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน และตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับความเดือนร้อน

เบื้องต้น มีชาวบ้านผู้ร้องเรียน และได้รับผลกระทบในครั้งนี้จำนวน 9 ราย โดยชาวบ้านผู้เสียหาย ให้ข้อมูลว่า หลังการก่อสร้าง ต่อเติมเพื่อยกระดับสันฝายน้ำล้นดังกล่าว ทำให้เกิดน้ำท่วม จนหลายครัวเรือน ไม่สามารถทำนาได้ นอกจากนี้ น้ำยังไหลเข้าท่วมไร่นาได้รับความเสียหาย

หลังการหารือ นายอำเภอ และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวงัว ร่วมกับผู้นำชุมชน ต.หัวงัว ลงพื้นที่และตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที และพบว่า ชาวบ้านได้รับความเดือนร้อนจริง

เบื้องต้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแก้ทางระบายน้ำ โดยแบ่งออกเป็น 2 ทาง เพื่อลดความเดือนร้อน ทำให้ชาวบ้านที่เข้ามาร้องเรียน พอใจ และยอมรับการแก้ไขปัญหา โดยหลังจากนี้ จะมีการหารือเพื่อแก้ปัญหาในระยะยาวต่อไป

ชาวบ้านโวยก่อสร้างฝายน้ำล้นแก้ปัญหาแล้ง แต่น้ำท่วมขังซ้ำซาก