ชาวสวนส้มโอเร่งเก็บผลผลิต เพื่อส่งลูกค้า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ ขณะที่สาธารณรัฐประชาชนจีน สั่งซื้อส้มโอจากไทยเกือบ 200 ตัน

ชาวบ้านที่ทำงานในศูนย์ส่งออกส้มโอสายพันธ์ท่าข่อยที่อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ต่างเร่งคัดแยกส้มโอสายพันธ์ท่าข่อย ขนาดลูกใหญ่ และมีน้ำหนักไม่น้อยกว่า 3 กิโลกรัมต่อ 1 ผล ซึ่งกลุ่มเกษตรกรชาวสวน ตัดผลผลิตจากสวนนำมาขายให้ทางศูนย์ส่งออกส้มโอ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการคัดแยก และบรรจุลงในกล่อง ก่อนจัดส่งไปจำหน่ายให้กับลูกค้าในตลาดต่างประเทศ

เนื่องจากส้มโอสายพันธ์ท่าข่อย เป็นส้มโอที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว เนื้อนิ่มไม่แข็งหรือไม่เละจนเกินไป เก็บไว้ได้นาน จึงทำให้เป็นที่นิยมของผู้บริโภคและลูกค้าในตลาดต่างประเทศ

เรืออากาศตรี บุญเกิด มีทวี ประธานกลุ่มศูนย์ส่งออกส้มโอสายพันธ์ท่าข่อย กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึง มีผู้ประกอบการค้าส่งผลไม้ในสาธารณรัฐประชาชนจีน สั่งซื้อส้มโอสายพันธ์ท่าข่อย เข้ามาจำนวนเกือบ 200 ตัน และให้ราคารับซื้อที่กิโลกรัมละ 30 บาท หรือตันละ 3 หมื่นบาท เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับชาวจีน ได้นำไปประกอบพิธีช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำให้กลุ่มเกษตรกรชาวสวนส้มโอ มีรายได้เกือบ 100 ล้านบาท

จ.พิจิตร เร่งส่งออกส้มโอไปจีน 200 ตัน รับเทศกาลตรุษจีน