รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุ การชุมนุมทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับการเมือง 5 คน ขึ้นไป มีความผิดตาม พระราชบัญญัติชุมนุมในที่สาธารณะ ต้องถูกดำเนินคดีอย่างเท่าเทียมไม่ว่า จะต่อต้านหรือให้กำลังใจ

พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมออกมาเคลื่อนไหว ทั้งให้กำลังใจ และ ต่อต้านรัฐบาล ภายหลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวในขณะนี้ว่า ได้รับรายงานจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลช่วงเวลา 12.00 น. ที่ผ่านมา ว่า บุคคลที่รวมตัวกันบริเวณสกายวอร์ค เคลื่อนไหวให้มีการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 27 มกราคม และ เจ้าหน้าที่ได้ออกหมายเรียกทั้ง 39 คน ให้มาเข้าพบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ยังไม่เดินทางเข้ารายงานตัวแต่อย่างใด ซึ่งหากผู้ถูกออกหมายเรียกจะขอเลื่อนไม่พบพนักงานสอบสวนก็ต้องมีเหตุผลที่เหมาะสม หากไม่เข้ารายงานตัว พนักงานสอบสวนก็ออกหมายเรียกให้ครบ 2 ครั้ง ก่อนออกหมายจับตามขั้นตอน

ล่าสุด มีรายงานว่า บุคคลที่ถูกออกหมายเรียกเดินทางมายังหน้า สน.ปทุมวัน 32 คน แต่ไม่เข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ในส่วนของผู้ที่เข้ารายงานตัว พนักงานสอบสวน ก็จะคัดค้านการประกันตัว และ ควบคุมตัวทั้งหมดฝากขังต่อศาลแขวงปทุมวัน เนื่องจากเกรงว่าจะหลบหนี

ส่วนกลุ่มที่ออกมาชุมนุมที่กระทรวงกลาโหม เพื่อให้กำลังใจพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีการร้องทุกข์ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตาม มาตรา 4/7 และคำสั่ง คสช.ที่ 3 โดยอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการออกหมายเรียกให้รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่อีกกว่า 40 คน

ส่วน กลุ่มที่ออกมาชุมนุมที่กระทรวงกลาโหม เพื่อให้กำลังใจ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีการร้องทุกข์ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตาม มาตรา 4/7 และคำสั่ง คสช.ที่ 3 โดยอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการออกหมายเรียกให้รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่อีกกว่า 40 คน

อย่างไรก็ตาม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ย้ำว่า กลุ่มผู้ชุมนุมออกมาเคลื่อนไหวทั้งให้กำลังใจหรือต่อต้านในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ถือเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ โดยรอนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ดำเนินการเอาผิดเป็นมาตรฐานเดียวกัน

“ศรีวราห์”เผย สั่งผัดฟ้องฝากขังกลุ่มผู้ชุมนุม 39 ราย