พบกองขยะหลายสิบตันบริเวณดอยม่อนแจ่ม ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ถูกทิ้งหมักหมม ส่งกลิ่นเน่าเหม็นไปทั่วทั้งบริเวณ ด้านนายกเทศมนตรีตำบลแม่แรม ระบุ นักท่องเที่ยวที่มากขึ้นทำขยะเพิ่ม และได้แจ้งปัญหาให้ทางผู้ที่รับผิดชอบทราบแล้ว แต่ยังไม่มีใครมาดำเนินการใดๆ

กองขยะขนาดมหึมาที่ถูกนำไปทิ้งบนพื้นที่ราว 2 ไร่ บริเวณเส้นทางระหว่างดอยม่อนแจ่ม - จุดชมวิวม่อนล่อง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีทั้งเศษอาหารและผลผลิตทางการเกษตรที่ถูกทิ้งหมักหมม ส่งกลิ่นเน่าเหม็นไปทั่วทั้้งบริเวณ แถมยังมีแมลงวันรุมตอมเป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวที่ผ่านไปพบเห็นต่างก็ตกใจ เพราะไม่คิดว่าจะมีขยะจำนวนมากถูกทิ้งอยู่ในบริเวณแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับประเทศ พร้อมขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาดูแลแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศการท่องเที่ยว

ด้าน นายวิชัย ชัยวิทย์นนท์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ทต.แม่แรม ได้จัดงบประมาณตามที่ผู้นำชุมชนหนองหอยเก่า หมู่ 7 ต.แม่แรม ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ร้องขอมาเพื่อนำไปใช้ขุดหลุมขยะ โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม จะรับผิดชอบดูแลจัดการขยะของดอยม่อนแจ่มทั้งหมด โดย ทต.แม่แรม ได้นำรถไถไปขุดให้เมื่อปี 2557 ซึ่งขณะนั้นขยะยังมีไม่มาก แต่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่มากขึ้นทำให้ปริมาณขยะเพิ่มขึ้นหลายตันต่อวัน

นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรม กล่าวต่อว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมาจากผู้ประกอบการที่เข้ามาสร้างที่พักมากขึ้น ทุกคนเข้ามาเพื่อหารายได้ แต่ก็พบว่าผู้ประกอบการบางรายเท่านั้นที่เข้ามาขออนุญาต ทำให้ไม่อยู่ในระบบการควบคุมเพื่อความเป็นระเบียบ ซึ่งปัญหาขยะก็เป็นผลส่วนหนึ่งจากปัญหานี้ ขณะที่ปัญหาทั้งหมดแจ้งได้ให้ทางผู้ที่รับผิดชอบทราบแล้ว รวมทั้งเจ้าหน้าที่ปกครองในระดับอำเภอ ซึ่งได้ข้อสรุปว่า หลังผ่านพ้นช่วงวันหยุดท่องเที่ยวปีใหม่ ทุกภาคส่วนจะเข้ามาแก้ไข แต่มาถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครดำเนินการอะไร


Cr.จันจิรา/เชียงใหม่