ตำรวจท่องเที่ยว แถลงผลความร่วมมือกับทางการมาเลเซียบุกช่วย 2 ชาวไทย ถูกหลอกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกไปทำงาน กักขังทำร้ายร่างกาย บังคับให้โทรหลอกเหยื่อโอนเงิน พร้อมจับผู้ร่วมทำผิด 5 คน

พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พร้อมคณะแถลงผลการเดินทางไปประเทศมาเลเซีย เพื่อช่วย 2 ชาวไทยที่ถูก "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" หลอกไปทำงานร้านอาหาร แต่เมื่อเดินทางไปถึงกลับถูกกักขัง ทำร้ายร่างกายบังคับให้ทำความผิดโทรมาหลอกเหยื่อชาวไทยโอนเงิน เป็นเหตุให้เกิดการสูญเสียทรัพย์สินหลายราย

พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า หลังนายวิศิษฐ์ ศูนย์กลาง ชาวไทยได้มาให้ข้อมูล ขอให้ตำรวจไปช่วย / นายเก ศูนย์กลาง และ ายอรรถกฤษ หล้าเชียงของ ชาวจังหวัดพะเยา ถูกหลอกไปกักขังทำงานที่ คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง กลางกรุงกัวลาลัมเปอร์

ทั้งนี้ ศูนย์ป้องกันและปรามปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้ประสานสถานทูตสหพันธรัฐมาเลเซีย ช่วงวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาและบุกไปช่วยเหลือ ชาวไทยทั้ง 2 คน เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา

ซึ่งทั้งสองคนถึงกับร้องไห้ เมื่อเห็นตำรวจไทยที่ไปช่วยเหลือ เนื่องจากทั้งสองคน เสียเงินค่าเดินทาง ตั้งใจไปทำงาน แต่กลับถูกกักขัง ทำร้ายร่างกายโดยใช้มีดกรีดแขน และฟาดด้วยสายไฟ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ตำรวจช่วยเหลือคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ กลับมาประเทศได้สำเร็จ ขณะนี้ยังอยู่ในความดูแลของสถานฑูตประเทศไทยประจำประเทศมาเลเซีย ก่อนจะส่งตัวกลับต่อไป

พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ ระบุอีกว่า นอกจากนี้ ยังสามารถจับกุมนายซู นายโจว และนายหลิน ชาวไต้หวัน และจับนายทัม และหญิงไม่ทราบชื่อ สัญชาติมาเลเซียอีก 2 คน ในข้อหาร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว ใช้กำลังประทุษร้ายและค้ามนุษย์ และฉ้อโกง

ในการประชุมตำรวจประเทศไทย และทางการประเทศมาเลเซีย ได้มีข้อตกลงว่าจะประชุมกัน เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาและปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ปีละ 2 ครั้ง นอกจากนี้ ทางการประเทศมาเลเซีย ยังได้ขอให้ทางการไทยส่งเหยื่อที่ถูก "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" มาทำงาน ซึ่งถูกจับที่จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อช่วงปีใหม่ที่ใหม่ที่ผ่านมาเช่นกัน หลังจากนี้ เชื่อว่า การแก้ปัญหา "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" โทรหลอกเหยื่อในทั้งสองประเทศจะดีขึ้น

ส่วนคนไทยที่ทำหน้าที่หลอกเหยื่อไปทำงานต่างประเทศ ขณะนี้มีข้อมูลครบถ้วน จะเสนอขอศาลออกหมายจับ ในร่วมกันค้ามนุษย์และฉ้อโกงต่อไป ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 3 ราย ทำหน้าที่หลอกเหยื่อมาจากต่างจังหวัด // ผู้ที่ทำหน้าที่ประสานพาเดินทางไปต่างประเทศ // และหน้าหน้าที่รอรับอยู่ในต่างประเทศ 

สำหรับประชาชนที่รู้ตัว หรือสงสัยว่าถูกหลอกลวง สามารถโทรแจ้งสายด่วน 1155 และ 1710 โดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันความเสียหาย และจับคนก่อเหตุให้ได้โดยเร็ว

 

ตำรวจท่องเที่ยวช่วย 2 ชาวไทยถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกไปทำงานที่มาเลเซีย