ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า แถลงจับ "นายอาลี ยิมัน" คนขับรถส่งนักเรียน ตามหมายจับ ไม่ได้ใช้ความรุนแรง หรือทำเกิดกว่าเหตุ ตามที่สังคมออนไลน์ให้ข้อมูลบิดเบือน

พันเอกธนาวีร์ สุวรรณรัตน์ รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงกรณีเจ้าหน้าที่จับกุมตัวนายอาลี ยิมัน ผู้ต้องหาตามหมายจับ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา บริเวณจุดตรวจหน้าวัดบ้านบ่อหิน ตำบลบ้านแหร อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ขณะขับรถไปส่งนักเรียน

ซึ่งต่อมาพบว่า สังคมออนไลน์ ให้ข้อมูลบิดเบือนว่า เจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุ ใช้ปืนจ่อหัว นายอาลี ต่อหน้านักเรียน ทำให้นักเรียนตกใจกลัว

พันเอกธนาวีร์ ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง โดยวันเกิดเหตุขณะตำรวจภูธรธารโต ตั้งจุดตรวจจับผิดกฎหมาย ระหว่างนั้น รถตู้ของนายอาลีผ่านมา จึงขอดูบัตรประชาชน ไปเช็คข้อมูล

จากการตรวจสอบพบมีหมายจับ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน จึง ขอเชิญมาที่สถานีตำรวจภูธรธารโต แต่เนื่องจากในรถมีเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลกำลังเดินทางกลับบ้าน 26 คน จึงได้ตกลงกันว่า ให้พาเด็กไปส่งให้ถึงบ้านทุกคนก่อน แล้วค่อยมาโรงพัก

ทั้งนี้ นายอาลี ได้ตระเวนส่งเด็กกลับบ้านปลอดภัย ไม่มีเด็กตกใจหรือร้องไห้ตามที่เป็นข่าว และยังมีครูผู้หญิงอีก1 คน ที่โรงเรียนสุทธิศาสน์ เมื่อส่งเสร็จก็ได้เชิญตัวนายอาลีมาโรงพัก เพื่อบันทึกเอกสาร ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย และส่งศูนย์ซักถาม

ดังนั้น จึงขอชี้แจงว่า 1 การควบคุมตัว "นายอาลี" เนื่องจากมีหมายจับ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ฐานะผู้ต้องสงสัยลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าบริเวณ ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา ขณะแสดงตัวควบคุม "นายอาลี" ไม่ได้สร้างความตระหนกตกใจ และร้องไห้ของเด็กนักเรียน และครู ตามที่เป็นข่าว

2 เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง ขั้นตอนกฎหมาย ให้ผู้ปกครอง ครู และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบข้อเท็จจริง ซึ่งพลโทปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 มีความเป็นห่วง ต่อการเสนอข้อมูลข่าวสารที่อาจยังไม่สมบูรณ์ครบถ้วน อาจสร้างความเข้าใจผิด นำไปสู่ความขัดแย้งทางความรู้สึกของพี่น้องประชาชน ที่มีความสุ่มเสี่ยง จะทำให้กลุ่มผู้ไม่หวังดี นำไปจุดประเด็นสร้างความแตกแยกในสังคม

ดังนั้น ขอให้พี่น้องประชาชนบริโภคข้อมูลข่าวสารด้วยความระมัดระวัง และหากมีข้อสงสัยให้สอบถามข้อเท็จจริงจากหน่วยทหาร หรือหน่วยงานในพื้นที่ใกล้ ทันที

และ 3 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงดำรงความมุ่งหมายในการแก้ปัญหาอย่างสันติวิธี บังคับใช้กฎหมายที่เป็นธรรม เพื่อปกป้องคุ้มครองและดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน

จึงขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วน ตรวจสอบอย่างละเอียดและแจ้งข้อมูลข่าวสาร เบาะแส ที่เป็นประโยชน์ต่อทางราชการ ได้ที่หน่วยทหารพื้นที่ใกล้เคียงหรือสายด่วนหมายเลข 1341 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Cr.อับดุลการิม // ยะลา

กอ.รมน.ภาค4สน.ยันจับ "นายอาลี ยิมัน" ตามหมายจับพรก.-ไม่ใช้ความรุนแรง