ทหาร และตำรวจ จังหวัดปัตตานี ขยายผลพบอุปกรณ์ระเบิด ที่อาจเชื่อมโยงระเบิดยะลา พร้อมเร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็ว เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจกับคนในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานในพื้นที่ด้วย

พลตรีจตุพร กลัมพสุต ผู้บัญชาการหน่วย เฉพาะกิจปัตตานี พร้อมด้วยพันเอกหาญพล เพชร ม่วง ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 43 นำผู้ต้องสงสัยจำนวน 4 คน ที่เกี่ยวข้องกับการเผากล้องซีซีทีวี หน้าโรงเรียนบ้านสายหมอ และ ลอบวางระเบิดรถยนต์ ชุดปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 4303 ในพื้นที่ตำบลบางเขา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

โดยพลตรีจตุพร กล่าวว่า ขณะนี้สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว 9 คน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินกรรมวิธีซักถาม ณ หน่วยซักถาม หน่วยข่าวกรองทางทหาร ส่วนหน้าฯ จำนวน 7 คน / หน่วยซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 จำนวน 2 คน / ส่วน 4 คน ที่นำมาแถลงข่าว เป็นผู้ถูกควบคุมตัว และให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ขยายผลทางคดี

ทั้งนี้ จากการขยายผล สามารถจับกุม นายนัสรูลเลาะ ยุนุ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี และ ให้การยอมรับ พร้อมบอกแหล่งซุกซ่อนอุปกรณ์ประกอบระเบิด จนยึดอุปกรณ์ประกอบระเบิด จำนวน 27 รายการ

ส่วนกรณีระเบิดตลาดกลางเมืองยะลา พลตรีจตุพร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมตรวจค้น ที่บ้านหลังหนึ่ง ที่หมู่ 1 ตำบลเมาะมาวี อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี จนสามารถควบคุมตัวนายนูรดิง อารง

และอีกรายจับกุมได้ในพื้นที่อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี คือ นายตาร์มีซี โซะ อายุ 26 ปี ซึ่งทั้ง 2 เป็นบุคคลต้องสงสัยที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุลอบวางระเบิด ที่ตลาดพิมลชัย จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้นำตัวส่งให้กับหน่วยซักถาม กรมทหารพรานที่ 41 ตำบลวังพญา อำเภอรามัน จังหวัดยะลา เพื่อดำเนินกรรมวิธีซักถามแล้ว

ทั้งนี้ คดีระเบิดที่ยะลา อาจจะมีส่วนเชื่อมโยงกับปัตตานี ซึ่งตอนนี้มีการติดตามอยู่เช่นกัน โดยกลุ่มที่น่าสงสัย คือ นายบูคอลี หวันโซะ กับกลุ่ม 3 พี่น้อง ของตระกูลหวันโซะ ที่มีความเชี่ยวชาญในการประกอบระเบิด และ เครือข่ายของทีมงาน บูคอลี หวัน โซะ

และยังมีการติดตาม กลุ่มของเสรี แตมามุ ที่มีความเชี่ยวชาญในการประกอบระเบิด เช่นกัน เบื้องต้นสืบทราบว่า 2 กลุ่มดังกล่าว ได้วนเวียนในพื้นที่รอยต่อปัตตานี ยะลา และสงขลา ทั้งที่อำเภอหนองจิก / อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี และอำเภอสะบ้าย้อย / อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งแกะรอย และหาหลักฐาน เพื่อเร่งติดตามตัวคนร้ายที่ก่อเหตุความไม่สงบในหลายพื้นที่ของชายแดนภาคใต้ มาดำเนินคดีโดยเร็ว เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจกับคนในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานในพื้นที่ด้วย

ขณะที่ที่ห้องศูนย์ปฏิบัติการ สภ.เมืองยะลา จ.ยะลา พลตำรวจโทรณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัชาการตำรวจูธร ภาค 9 พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมหารือ แนวทางการวางมาตรการป้องกันเหตุร้าย ในเขตเมืองยะลา และติดตามผลทางคดี ในเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดจักรยานยนต์บอมบ์ ในตลาดสดพิมลชัย เมื่อเช้าวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอีก 18 คน

โดยการประชุมได้เรียกทีมงานสืบสวนของฝ่ายตำรวจจังหวัดยะลา และทหาร มาประชุม เพื่อประมวลเหตุการณ์ และแกะรอยผู้ต้องสงสัยที่ปรากฏในภาพวงจรปิด ตลอดจนการประสานข้อมูลกับ หน่วยความมั่นคง ในการเชื่อมต่อการสอบสวนผู้ต้องสงสัย ที่จับมาได้ 2 คน ก่อนหน้านี้

ผู้บัชาการตำรวจูธร ภาค 9 ได้ให้ทุกฝ่าย ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง บูรณาการกำลัง ทั้งกำลังการป้องกันและการสืบสวน เพื่อไม่มีเหตุการณ์ซ้ำสอง และติดตามหาตัวคนร้ายและผู้บงการมาดำเนินคดีโดยเร็ว

เนื่องจากเป็นคดีสะเทือนขวัญของประชาชนได้รับความสนใจจากผู้บังคับบัญชาชั้นผู้ใหญ่ ตลอดจนนายกรัฐมนตรี แต่เนื่่องจากการประชุมในครั้งนี้ ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพการประชุม แต่ยินยอมให้ถ่ายบรรยากาศภายนอกห้อง และภายในก่อนมีการพูดคุยเท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม สำหรับผลการติดตามทางคดี แหล่งข่าวตำรวจ แจ้งว่า ขณะนี้ มีพยานบุคคล เห็นหน้าของผู้ก่อเหตุและผู้นำทางดูลาดเลาแล้ว พร้อมกับพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่สามารถจะโยงไปถึงบุคคลที่ก่อเหตุทั้งสองได้

Cr.มูฮำมัดปาเรซ // ปัตตานี

Cr.อับดุลการิม // ยะลา

ตำรวจปัตตานีขยายผลพบอุปกรณ์ระเบิด อาจเชื่อมโยงระเบิดยะลา