"นายศรีสุวรรณ จรรยา"เรียกร้องให้ป.ป.ช.เชิญ"เพื่อนของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ"เจ้าของนาฬิกามาให้ข้อมูล เพราะสังคมไม่เชื่อคำชี้แจงของ"พลเอก ประวิตร"ที่อ้างว่า นาฬิกาเป็นของเพื่อนที่วนใส่กัน ขณะที่"พลเอก ประวิตร"ไม่ชี้แจงเพิ่มปมนาฬิกาหรู

วานนี้ (17ม.ค.) พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะ ที่ 5 ก่อนเข้าประชุม ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกระแสข่าวที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จะเข้ามาตรวจสอบการจ่ายภาษีนำเข้านาฬิกาหรู แต่พลเอก ประวิตร ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ระบุเพียงว่า ได้ชี้แจงไปหมดแล้ว 

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า หลังจากพลเอก ประวิตร สัมภาษณ์สื่อกรณีข้อสงสัยนาฬิกาหรูกว่า 24 เรือนว่า เป็นของเพื่อนที่วนกันใส่ และได้คืนไปหมดแล้วนั้น สมาคมเห็นว่าถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นการแก้ตัวแบบน้ำขุ่นๆ หาเหตุผลรองรับแบบเบาหวิว เพื่อให้รอดพ้นจากข้อครหาและการตรวจสอบของ ป.ป.ช.

เชื่อว่าสังคมไทยและ ป.ป.ช.ก็คงไม่เชื่อตามข้ออ้างของ พลเอก ประวิตร เพราะนาฬิกาที่มีสายรัดเป็นหนัง ไม่นิยมวนกันใส่ เพราะจะมีกลิ่นเฉพาะไม่พึงประสงค์ ดังนั้นป.ป.ช.ต้องเรียกเพื่อน พลเอก ประวิตร เจ้าของนาฬิกาทุกเรือนมาชี้แจง 

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนอยากเห็นการชี้แจงจากพลเอก ประวิตร อย่างชัดเจนว่า ข้อเท็จจริงคืออะไร หากยืนยันว่า นาฬิกาหรูยืมเพื่อนมาใส่ต้องชี้แจงรายละเอียดว่า มีกี่เรือน และยืมจากใคร แต่ถ้ายังชี้แจงเท่านี้การวิพากษ์ วิจารณ์ก็จะไม่จบ และไม่เป็นผลดีกับรัฐบาล

คิดว่า นายกรัฐมนตรี ต้องคุยกับพลเอก ประวิตร เพื่อไม่ให้เรื่องนี้กระทบความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ส่วนตัวเข้าใจถึงความสำคัญของพลเอก ประวิตร ที่มีต่อรัฐบาล และความผูกพันที่มีต่อกัน แต่ต้องทำให้เกิดความโปร่งใสกับสังคม

ส่วนนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนอยากฟังคำตอบจาก ป.ป.ช.ว่า จะตรวจสอบเรื่องนาฬิกาหรูของพลเอก ประวิตร อย่างไร เพราะขณะนี้ตนมอง ป.ป.ช.ว่าเป็นอุปสรรคต่อการป้องกันปราบปรามการทุจริต เพราะมีเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรี ต้องเลือกระหว่างพวกพ้องน้องพี่กับประเทศชาติ ไม่เช่นนั้นชาติก็พัง 

ด้านนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กแสดงความเห็นกรณีนาฬิกาหรูของพลเอกประวิตรว่า หากพลเอก ประวิตร โกหก จะต้องโกหกให้เนียน เพราะคงไม่มีใครเชื่อว่านาฬิกาหรูทั้งหมด เป็นของเพื่อนที่ยืมมาใส่

เพราะมีนาฬิกาถึง 12 เรือนที่สายเป็นโลหะ จึงต้องตัดสายให้พอดีกับขนาดข้อมือเจ้าของ หากนาฬิกาเป็นของเพื่อนพลเอกประวิตรจริง เพื่อนทุกคนจะต้องมีขนาดแขนเท่ากับ พลเอกประวิตร ทั้งหมดจึงจะใส่ได้พอดี

"เพื่อไทย-ปชป." รุมถล่ม "พล.อ.ประวิตร" หลังแจงนาฬิกายืมเพื่อน