กยท.จังหวัดตรัง ประชุมสถาบันเตรียมซื้อยาง 41 แห่งเพื่อเตรียมความพร้อมและกำหนดวิธีการรับซื้อยางและจัดหาโรงงานจัดเก็บน้ำยาง ตามนโยบายส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ 1 แสน 8 หมื่นตัน กำหนดจะเปิดจุดรับซื้อภายในวันที่ 15 มกราคมนี้ ใน 5 จังหวัดภาคใต้

นายสมยศ น้ำแก้ว ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จังหวัดตรัง เรียกประชุมด่วนเจ้าหน้าที่กยท.ทุกสาขา / สถาบันเกษตรกร / กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางและวิสาหกิจชุมชนผู้รับซื้อและแปรรูปยางพาราในพื้นที่จังหวัดตรัง ทั้ง 41 แห่ง เพื่อเตรียมความพร้อมและกำหนดวิธีการรับซื้อยาง และจัดหาโรงงานจัดเก็บน้ำยาง เพื่อส่งมอบให้การยางแห่งประเทศไทยตามนโยบายส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ 1 แสน 8 หมื่นตัน หลังกระทรวงกลาโหมและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำร่องสั่งซื้อยางตามโครงการฯ เข้ามา 1,200 ตัน

โดยกำหนดจะเปิดจุดรับซื้อภายในวันที่ 15 มกราคมนี้ ใน 5 จังหวัดคือ จังหวัดตรัง / นครศรีธรรมราช / สงขลา / สตูล และยะลา จากเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท.(มีบัตรสีเขียว) และเกษตรกรที่ได้แจ้งข้อมูลเกษตรกรที่ปลูกยางในพื้นที่ ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์กับ กยท.(บัตรสีชมพู) คาดจะรับซื้อได้จังหวัดละ 240 ตัน

ส่วนราคาที่จะรับซื้อจากเกษตรกรในแต่ละวันได้ข้อสรุปว่า สหกรณ์ที่สมัครเข้าร่วมโครงการ จะรับซื้อในราคาชี้นำจากราคาของตลาดกลางหาดใหญ่ กิโลกรัมละ 3 บาท โดยแบ่งให้เกษตรกร 1บาท และค่าบริหารจัดการค่าขนส่งของสหกรณ์ต่างๆ 2 บาท

ทั้งนี้ เกษตรกรขายได้รายละไม่เกิน 15 ไร่ หรือขายได้สูงสุดไม่เกิน 450 กิโลกรัมเนื้อยางแห้งต่อเดือน / พร้อมเรียกร้องให้กระทรวงที่เหลือ เร่งสำรวจและสั่งซื้อเข้ามาตามนโยบายรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีโดยด่วนที่สุด เพราะขณะนี้เพียงแค่ 1,200 ตัน จากเป้าหมาย 1 แสน 8 หมื่นตัน

Cr.ธรรมรัตน์ // ตรัง

กยท.ประชุมสถาบันเตรียมซื้อยาง 41 แห่ง เตรียมรับซื้อยาง 1.8 แสนตัน