ชาวบ้านตามชายแดน แถบจังหวัดอุบาลราชธานี ก่อไฟผิงไล่ความหนาว ต้องการเครื่องกันหนาวกว่า 2 แสนราย

ชาวบ้านสร้างเชียงอินทร์ ต.บุเปือย อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ซึ่งมีภูมิประเทศตั้งอยู่ติดเทือกเขาพนมดงรัก เส้นกั้นพรมแดนไทย-กัมพูชา ต้องออกมานั่งผิงไฟทั้งกลางคืนและในตอนเช้า เพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย เนื่องจากยังคงมีหมอกลงหนา และมีอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิเฉลี่ย 13-15 องศาเซลเซียสติดก่อกันมาเกือบ 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ จากภัยหนาวที่เกิดขึ้น ประชาชนในจังหวัดอุบลราชธานี ทั้ง 25 อำเภอ ต้องการรับความช่วยเหลือด้านเครื่องนุ่งห่มใช้กันหนาว ทั้งสิ้น 264,042 ราย จังหวัดอุบลราชธานี จึงได้ตั้งศูนย์บัญชาการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย เพื่อเชิญชวนองค์กรเอกชน มูลนิธิ หน่วยงานของรัฐเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว

โดยที่ผ่านมา มีผู้ได้รับความช่วยเหลือไปแล้ว ในพื้นที่ 9 อำเภอ จำนวน 5,200 ราย แบ่งเป็นผู้สูงอายุ เด็กไร้ผู้อุปการะ คนพิการ และคนด้อยโอกาส โดยขณะนี้ ยังคงเปิดรับบริจาคเครื่องใช้กันหนาว เพื่อช่วยเหลือประชาชนในส่วนที่ยังเหลืออยู่ ไปจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูหนาวปีนี้

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จังหวัดอุบลราชธานี รายงานสภาพอากาศวันนี้ บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ยังมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 13-16 องศาเซลเซียส เนื่องจากยังมีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีน ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย

จากนั้น ในช่วงวันที่ 15-20 มกราคม บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นจะมีกำลังอ่อนลง ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น 3-5 องศาเซลเซียส แต่ยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 15-19 องศาเซลเซียส

Cr.พงษ์สันต์ // อุบลราชธานี