ศาลยังไม่อนุญาตประกันตัว "ผู้กองเหน่ง" หลังถูกคุมตัวขึ้นศาลนัดแรก เจ้าตัวยังปฏิเสธไม่ได้ฆ่า ผอ.อ้อย ด้านครอบครัวยืนยัน ยังไม่เผาศพลูกจนกว่าคดีจะสิ้นสุดและผู้กองเหน่งต้องรับโทษทางกฏหมายอย่างถึงที่สุด

ร้อยเอกศุภชัย ภาโส หรือ ผู้กองเหน่ง ผู้บังคับกองร้อยอาวุธเบาที่ 2 กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 6 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จำเลยในคดีฆ่า นางสาวจุฑาภรณ์ อุ่นอ่อน หรือ ผอ.อ้อย อดีตผู้อำนวยการกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม อบต.ชำ จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมพวกรวม 4 คน ถูกเจ้าหน้าที่เรือนจำกันทรลักษณ์ คุมตัวไปขึ้นศาลนัดแรก เพื่อรับฟังศาลอ่านคำฟ้อง และสอบคำให้การ ท่ามกลางกำลังคุ้มกันแน่นหนา โดยผู้กองเหน่ง มีสีหน้าเคร่งเครียด รีบเดินเข้าไปในห้องควบคุมผู้ต้องหาภายในศาลอย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้ เมื่อ วันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา อัยการจังหวัดกันทรลักษ์ ได้นำสำนวนกว่า 2,000 หน้า ยื่นฟ้องจำเลย 4 คน ประกอบด้วย 1. ร้อยเอก ศุภชัย ภาโส ถูกฟ้อง 11 ข้อหา 2.นางสุชาวดี ปทุมอินทร์ อายุ 50 ปี 3.นายวิฑูรย์ ท้าวแก้ว อายุ 39 ปี 4.นายประกรรษวัต คณะพันธ์ อายุ 41 ปี ถูกฟ้อง คนละ 4 ข้อหา

ขณะที่ นายบุญเลิศ และ นางแหลม อุ่นอ่อน พ่อแม่ และ ญาติๆ ได้พากันมาสังเกตการณ์ที่ศาล พร้อมบอกว่า มั่นใจว่า ผู้กองเหน่ง เป็นคนร้ายที่ฆ่าลูกสาวอย่างแน่นอน หลังก่อนหน้านี้ครอบครัว ได้ร่วมกันบุกป่าฝ่าดงตามหาร่างของ ผอ.อ้อย จนกระทั่งพบศพ ต่อจากนี้ ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับความเป็นธรรม

นางแหลม บอกว่า หลังจากนี้ จะเก็บศพลูกสาวไว้ที่วัดก่อน และได้บอกกับลูกสาวไว้แล้ว ว่า ไม่ต้องเป็นห่วง จะดูแล น้องใบเฟิร์นหลานสาวอย่างดี และ จะยังไม่เผาศพลูกสาว จนกว่าคดีจะสิ้นสุด และ ผู้ต้องหา จะถูกลงโทษตามกฎหมายอย่างสาสมกับความผิด และ ทำให้ครอบครัวต้องสูญเสียคนที่รัก

หลังศาลสอบคำให้การเสร็จ เจ้าหน้าที่เรือนจำ ได้คุมตัว ผู้กองเหน่ง กลับไปคุมขังที่เรือนจำอำเภอกันทรลักษ์ตามเดิม

โดยอนุญาตให้ปล่อยตัวจำเลยที่ 2–4 ชั่วคราว ซึ่งจำเลยที่ 2 ใช้เงินสดประกันตัว 90,000 บาท ส่วนจำเลยที่ 3–4 ได้ใช้ที่ดินที่ตีเป็นมูลค่าทรัพย์ ใช้ประกันตัวมูลค่าคนละ 150,000 บาท ยกเว้น ผู้กองเหน่ง ไม่ได้รับการประกันตัว.

จากการสอบคำให้การ จำเลยทั้ง 4 คน ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยศาลได้กำหนด วันนัดส่งคดี เข้าสู่กระบวนการคุ้มครองสิทธิ และ ตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เวลา 13 นาฬิกา 30 นาที

ด้าน นายบุญเลิศ พ่อ ผอ.อ้อย บอกว่า ตนเองคาดคิดมาก่อนแล้ว ว่า ผู้กองเหน่ง จะต้องปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และ อยากฝากไปถึงผู้กองเหน่ง ว่า ลูกผู้ชายชาติทหาร เมื่อกล้าทำ ต้องกล้ารับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง และ อยากให้ ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นของผู้กองเหน่ง ดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาดเพื่อเกียรติและศักดิ์ศรีของกองทัพไทย

ขณะที่ นายบัวกัน อุ่นอ่อน อาของ ผอ.อ้อย บอกว่า ได้มีทีม สภาทนายความจังหวัดกันทรลักษ์ เข้ามาช่วยเหลือทำคดี พร้อมเสนอศาล ขอเข้าเป็นโจทก์ร่วม เพื่อต้องการต่อสู้ให้เกิดความเป็นธรรมอย่างเต็มที่ จากพยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวนรวบรวมไว้ มั่นใจว่าจสามารถเอาผิด ผู้ถูกกล่าวหา ได้มากกว่า 90เปอร์เซ็นต์

แม่ "ผอ.อ้อย" ยันไม่เผาศพลูกจนกว่าคดีสิ้นสุด - คุม "ผู้กองเหน่ง" ขึ้นศาลนัดแรก