ไปดูสภาพการจราจร ถนนสายต่างๆ หลังประชาชนเดินทางกลับจากการท่องเที่ยววันหยุดยาว แม้เมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) จะเป็นวันทำงานวันแรก แต่หลายคนก็เลือกที่จะหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (18.00 น.) สภาพการจราจรบนถนนสายลำปาง-เชียงใหม่ขาออก จังหวัดลำปางยังคงมีปริมาณรถที่หนาแน่น แต่รถยังสามารถเคลื่อนตัวได้ต่อเนื่องเมื่อเทียบกับเมื่อวันที่ 2 มกราคมที่การจราจรคับคั่งรถติดยาวเหยียดหลายกิโลเมตร

ขณะที่ตำรวจจราจร ยังคงประจำจุดควบคุมสัญญาณไฟจราจรด้วยตนเอง ตามแยกสำคัญๆในพื้นที่ อำเภอเมืองลำปาง เพื่อเร่งระบายรถในช่องการจราจรที่หนาแน่น

ส่วนเส้นทางถนนพหลโยธินสายลำปาง-ตาก ขาออก จังหวัดลำปาง เป็นเส้นทางที่การจราจรหนาแน่นมากกว่าทุกเส้นทาง เนื่องจากเป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวใช้สัญจรเดินทางเข้าสู่ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร ทำให้การจราจรบนเส้นทางสายนี้ยังคงหนาแน่นมากจนติดขัดเป็นบางช่วง แต่รถยังสามารถระบายออกไปได้

ขณะที่สำนักงาน ปภ.เขต10 ลำปาง รายงานสภาพการจราจรบนถนนซุปเปอรไฮเวย์สายลำปาง-เชียงใหม่ บริเวณจุดบริการขุนตาล อำเภอห้างฉัตร รายงานปริมาณรถที่แล่นผ่านขาขึ้น 960 คันต่อชั่วโมง ส่วนขาล่อง 1,380 คัน ต่อชั่วโมง

ส่วนสภาพการจราจรบนถนนมิตรภาพที่ผ่านจังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่ทางเลี่ยงเมืองขอนแก่น ถึงสามแยกท่าพระ-โกสุมพิสัย พบว่ามีปริมาณรถมาก โดยรถได้ติดสะสมยาวกว่า 5 กิโลเมตร เนื่องจากยังมีประชาชนจำนวนมากได้เลือกเดินทางกลับทำงานวานนี้ (3 ม.ค.) เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด

ขณะที่ ตำรวจจราจรสถานีภูธรบ้านไผ่ ได้ออกมาอำนวยความสะดวกประชาชน และรถจะไปสะสมมากอีกครั้งในเขตอำเภอพล ก่อนที่จะเข้าสู่เขตจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งตำรวจทางหลวงขอนแก่นได้คอยอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง

ขณะที่ สภาพการจราจร บนถนนมิตรภาพ บริเวณบ้านหัวแหลม ตำบลตาจั่น อำเภอคง ข้าเข้าจังหวัดนครราชสีมาพบว่า มีประชาชนยังคงเดินทางกลับกรุงเทพมหานครในช่วงวันที่ 3 มกราคมในช่วงหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ ถึงแม้จะเป็นวันเข้าทำงานวันแรกก็ตาม แต่ก็ยังคงมีประชาชนเพิ่งเดินทางกลับกันเป็นจำนวนมาก เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด ส่งผลทำให้ปริมาณรถบนถนนมิตรภาพผ่านตัวเมืองนครราชสีมา มีปริมาณรถติดสะสม โดยเฉพาะในช่วงที่รถวิ่งเข้าออกปั้มน้ำมันทำให้ปริมาณรถเกิดการชะลอตัวโดยสามารถใช้ความเร็วได้เพียง 50-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ขณะที่ตำรวจทางหลวง ได้เปิดช่องทางพิเศษบริเวณแยกตลาดแค ตำบลธารปราสาท 1 ช่อง ทางระยะทางยาว 3 กิโลเมตร เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาปริมาณรถติดบนถนนมิตรภาพ

ด้านตำรวจภูธรอำเภอโนนสูง ยังได้จัดเจ้าหน้าที่ออกมายืนควบคุมสัญญาณไฟจราจรบริเวณสี่แยกตลาดแค และบริเวณแยกดอนหวาย อำเภอโนนสูง เพื่อเร่งระบายรถที่จะมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองจังหวัดนครราชสีมาอีกด้วย

ไปดูสภาพการจราจรที่ถนนสายเอเซียกันบ้าง ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (3 ม.ค.) บริเวณจังหวัดอ่างทอง ปริมาณรถยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังประชาชนที่ใช้ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่เดินทางขึ้นท่องเที่ยวทางภาคเหนือ เร่งเดินทางกลับเข้ากรุงเทพมหานคร โดยบางจุดเกิดการชะลอตัวเนื่องจากอุบัติเหตุชนท้ายกันและจุดที่ประชาชนแวะเข้าสถานีบริการน้ำมัน เพื่อพักหลังจากขับรถระยะทางไกล

ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง นำป้ายประกาศบอกเส้นทางเลี่ยงสายเอเชียเป็นระยะ โดยประชาชนที่เดินทางจากภาคเหนือสามารถใช้เส้นทางเลี่ยงเข้ากรุงเทพฯ โดยใช้ทางแยกต่างระดับเข้าอ่างทอง เลี้ยวซ้ายเข้าถนนอ่างทอง-อยุธยา และไปเลี้ยวขวาที่แยกกำนันดิเรก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อนมุ่งหน้าไปขึ้นทางด่วนอุดรรัถยา เพื่อเข้ากรุงเทพฯ จะทำให้ได้รับความสะดวกมายิ่งขึ้น

สภาพการจราจรถนนสายต่างๆ หลังประชาชนเดินทางกลับจากการท่องเที่ยว