วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เสนอให้สร้างสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนใหม่ทั้งหมด หลังถูกเรือขนสินค้าพุ่งชนทำให้สะพานขาด เนื่องจากพบรอยแตกหลายจุดตามโครงสร้าง

นายธเนศ วีระศิริ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน บริเวณหน้าวัดไทยยาวาส อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

หลังถูกเรือขนสินค้า เสียหลักชนตอม่อกลางแม่น้ำ ทำให้ตัวสะพานพังถล่มประมาณ 200 เมตร เหตุเกิดช่วงเช้ามืดวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยสะพานดังกล่าว เป็นสะพานแห่งเดียวในชุมชน ซึ่งเป็นถนนเส้นหลักที่ชาวบ้าน ใช้เดินทางสัญจรไปมา ทำให้ขณะนี้ชาวบ้านเดินทางลำบากขึ้น เพราะต้องนั่งเรือยนต์ข้ามแม่น้ำแทน

นายธเนศ ได้ลงเรือเข้าไปตรวจตามเสา โครงสร้างสะพาน พร้อมเปิดเผยว่า ตอม่อกลางสะพานถูกเรือชนพัง และทำให้สะพานพังถล่ม รวมทั้งพบว่า ตามเสา และคาน ยังมีรอยแตกร้าวหลายจุด ซึ่งรอยร้าวยังมีโอกาสแตกร้าวเข้าไปชั้นใน ลักษณะนี้ควรกั้นพื้นที่ เพื่อป้องกันอันตราย เพราะกระแสน้ำที่ไหล ทำให้ตัวสะพานเกิดการโยกไปมา

หากชุมชนและผู้ที่รับผิดชอบต้องการซ่อมแซม จะต้องตรวจสอบเชิงลึกอย่างละเอียด และต้องตรวจสอบโครงสร้าง จะต้องเสริมความมั่นคงแข็งแรงเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจใช้งบประมาณจำนวนมาก จึงเห็นว่า ควรก่อสร้างสะพานขึ้นใหม่ หากใช้งบประมาณใกล้เคียงกัน เพื่อจะได้สะพานที่มีความแข็งแรง รองรับแรงกระแทกได้เพิ่มมากขึ้นด้วย

ด้านนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังพูดคุยเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมองว่า หากซ่อมแซมสะพาน อาจจะเกิดผลกระทบภายหลังอีกได้ จึงเห็นควรสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมดเช่นกัน

คาดว่า ใช้งบประมาณ 40 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปี และในวันนี้ (23 ธ.ค.) จะมีการเก็บกู้ซากสะพานที่หักพังขึ้นมาแม่น้ำ ถ้าไม่ติดขัดอะไร คาดว่า 15 วันจะแล้วเสร็จ ก่อนจะดำเนินการสร้างสะพานใหม่ต่อไป

Cr.กชมน // นครปฐม

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เสนอให้สร้างสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนใหม่ทั้งหมด