สภาพอากาศหลายพื้นที่ยังหนาวเย็นต่อเนื่อง ที่ยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ หนาวจัดอุณหภูมิติดลบ 5 องศาฯ เกิดน้ำค้างแข็ง หรือ เหมยขาบ เป็นแผ่นหนา ทั่วบริเวณ

น้ำค้างแข็ง แม่คะนิ้ง หรือ เหมยขาบ เกาะเต็มยอดหญ้า และใบไม้ รวมทั้งกระโปรงหน้ารถ จนกลายเป็นแผ่นน้ำแข็งหนาว เต็มพื้นที่ หอดูดาวแห่งชาติ บนดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

หลังวันนี้้อุณหภูมิติดลดต่ำลงมาจนติดลบ 5 องศาเซลเซียส ขณะที่สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังหนาวเย็นจัด พบหลายจุดมีอากาศหนาวเย็นกว่าจุดเยือกแข็ง

เช่นเดียวกับที่ จังหวัดลำปาง เกิดแม่คะนิ้ง หรือ เหมยขาบ เป็นเกล็ดน้ำแข็ง ขาวโพลน โดยเฉพาะลานตากเมล็ดกาแฟ กลางหมู่บ้านแม่แจ๋ม ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน หลังในพื้นที่อากาศ มีอากาศหนาวเย็นจัดติดต่อกัน มาหลายวัน โดยเป็นเหมยขาบแรกที่เกิดขึ้นที่ จ.ลำปาง ในรอบ 5 ปี

ชาวบ้้าน ตื่นเต้นนำถ้วยและภาชนะต่างๆ มาตักน้ำค้างแข็งเก็บไว้ดู บางคนใช้มือจับน้ำค้างแข็ง ทำมือแดงและชาไปตามๆ กัน

ที่จังหวัดหนองคาย บรรดาแม่บ้านตำรวจ ช่วยกันนำข้าวเหนียวมาปั้นเป็นก้อนกลมๆ แบนๆ ก่อนนำไปชุบไข่ จี่ไฟ ทำเป็นข้าวจี่ ตบท้ายด้วยแจ่มบอง มอบให้ตำรวจภูธรเมืองหนองคายทุกนายไว้กินคลายหนาวระหว่างปฏิบัติหน้าที่

ต่อวันจะทำข้าวจี่ประมาณ 80 ก้อน ตั้งแต่เที่ยงจนถึงค่ำ เนื่องจากอากาศในพื้นที่หนาวเย็น โดยกิจกรรมข้าวจี่คลายหนาวนี้ ทำติดต่อกันเป็นปีที่ 4 แล้ว ซึ่งก็จะมีตำรวจผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมากินข้าวจี่ไปพร้อมๆ กับผิงไฟคลายหนาว

ยอดดอยอินทนนท์ติดลบ 5 องศาฯ เกิดน้ำค้างแข็งหลายจุด