ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับผลกระทบหลังแม่น้ำชี ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ตลิ่งทรุดตัว รถขนฟางตกพนังทับวัวตาย ขณะที่ร้านอาหารพัง ลงไปในแม่น้ำชี เสียหายทั้งหมด

นายประยงค์ สัตย์ธรรม ผู้ใหญ่บ้านดินแดง หมู 3 ตำบลดงสิงห์ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด นำพันเอก สำราญ เจริญวงค์เพชร์ รองผู้อำนวยการ รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จังหวัดร้อยเอ็ด (กอ.รมน.)

ร่วมกันสำรวจความเสียหาย ตลิ่งริมแม่น้ำชี เขตอำเภอจังหาร ซึ่งเกิดเหตุตลิ่งพนังกั้นแม่น้ำชี เกิดการทรุดตัวและพังลงไป สืบเนื่องจากแม่น้ำชีน้ำลดระดับลงอย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินของชาวบ้านในหลายจุด

โดยที่บ้านดินแดง นายฉัตรชัย ละศรี อายุ 46 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า ได้ขับรถกระบะ ขนฟางมาเลี้ยงวัว ที่เอามาปล่อยไว้ที่คันพนังกั้นน้ำ หลังอพยพหนีน้ำมาชั่วคราว และรอการทำคอกใหม่ เตรียมย้ายกลับไปเลี้ยงที่เดิม

แต่ปรากฏว่า พนังกั้นน้ำเกิดทรุดตัว เป็นระยะทางยาวประมาณ 10 เมตร ทำให้วัวตกลงไป ก่อนที่รถกระบะจะตกลงไปทับวัวตาย 1 ตัว ได้รับความเสียหายทั้งรถและวัว ประมาณ 70,000 บาท โดยวัวที่ตาย ได้นำไปชำแหละ ขายได้เพียง 4,000 บาท ส่วน รถกระบะ ไม่สามารถนำขึ้นมาได้

ส่วนจุดที่ 2 คือ ร้านอาหารขนาดใหญ่ ริมน้ำชี ของนายเฉลิงศักดิ์ มันทรา ได้พังลงไป เสียหายทั้งหมด มูลค่าประมาณ 600,000 บาท

นายประยงค์ (ผู้ใหญ่บ้านดินแดง) ระบุว่า สาเหตุเกิดจากระดับน้ำชี ลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ดินคันพนังที่เปียกชุ่มน้ำอ่อนตัว และพังลงไปในน้ำชี มีแนวโน้มอันตรายหลายจุด เบื้องต้น ได้ส่งเรื่องราวความเดือดร้อนของประชาชนส่งไปยังอำเภอจังหาร เพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือแล้ว

ชาวร้อยเอ็ดเดือดร้อน หลังแม่น้ำชลดระดับลงอย่างรวดเร็ว