ประเพณีสุดแปลก!! ชาวนครราชสีมา จัดงานประเพณีผ้าป่ามหากุศล คล้ายแห่โลงศพไปวัด 30 ขบวน ร่วมสืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้าน

ที่ถนนกลางหมู่บ้านบ้านธงชัย หมู่ 2 ต.เมืองปัก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ชาวบ้านจำนนมากเตรียมตัวร่วมขบวนแห่สุดแปลก ยกคันหามหลายโลงศพ มี 4 เสากางมุ้งให้ ภายในมีหุ่นคล้ายผีนอนอยู่ ก่อนเคลื่อนขบวนไปภายในดน เพื่อทำพิธีทางศาสนา

นายวิรุฒิ สิงหวิสัย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 เล่าว่า ประเพณีผ้าป่ามหาวิบาก ถือเป็นประเพณีที่มีจัดในหมู่บ้านแห่งนี้ที่เดียว โดยจะแกะสลักมะพร้าวเป็นภาพหน้าคน ส่วนลำตัวจะนำทางมะพร้าวหรือก้านมะพร้าว มาประกอบเป็นรูปร่าง พร้อมทั้งนำถ้วยชามหรือของใช้ มาประดับตกแต่ง เพื่อมอบให้วัดทั้งหมด ถือเป็นการทำบุญส่งกุศลให้ผู้ล่วงลับ

ทั้งนี้ เมื่อเตรียมของครบแล้ว จะนำทั้งหมดไปวางบนคานหาม ที่มี 4 เสา และกางมุ้งให้ด้วย ก่อนจะเคลื่อนขบวนคานหามเหมือนหามคนตายหรือหามผี ไปทำพิธีบังสุกุลที่วัด โดยคนร่วมขบวนจะถือเทียนคนละอัน เดินไปพร้อมกัน

สำหรับประเพณีนี้ มีการปฏิบัติสืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีฐานะจัดกัน เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสูง โดยประเพณีดังกล่าวได้จัดเป็นงานประจำปีของหมู่บ้าน ทุกวันที่ 10 ธันวาคม มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555

และในปีนี้ มีขบวนแห่มากถึง 30 ขบวน 30 ร่าง ส่วนหนึ่งเพื่อส่งเสริมให้เป็นกิจกรรมการท่องเที่ย วเนื่องจากเป็นการจัดงาน ในช่วงเทศกาลไหมไทย ที่จัดขึ้นใน อ.ปักธงชัยด้วย

Cr. ปรีดา // นครราชสีมา

สุดแปลก!! โคราชจัดงานประเพณีผ้าป่ามหากุศลคล้ายแห่โลงศพไปวัด 30 ขบวน