ชาวบ้านในจังหวัดกาฬสินธุ์ เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือซ่อมแซมถนนระหว่างหมู่บ้าน ในอำเภอสามชัย หลังถูกน้ำท่วมมานานกว่า 7 เดือน จนไม่สามารถสัญจรได้ ชาวบ้านกว่า 500 หลังเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านท่าช้าง และบ้านหนองไผ่ หมู่ 8 ตำบลสำราญใต้ อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ รวมตัวกันเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดกาฬสินธุ์ เร่งช่วยเหลือชาวบ้าน หลังประสบปัญหาความเดือดร้อน

เนื่องจากถนนเชื่อมระหว่างบ้านท่าช้าง - บ้านหนองไผ่ ตำบลสำราญใต้ อำเภอสามชัย ถูกน้ำท่วมขังระยะทางกว่า 500 เมตร ลึก 1 - 1.50 เมตร นานกว่า 7 เดือน ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทำให้ชาวบ้าน ทั้ง 2 หมู่บ้าน กว่า 500 ครัวเรือน เดือดร้อนอย่างหนัก

เนื่องจากบ้านหนองไผ่ เป็นที่ตั้งของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก วัด และโรงเรียน ผู้ปกครองต้องเรือใช้สัญจร บางคนที่ไม่มีเรือต้องนำถังน้ำมัน มาต่อกันทำเป็นแพลอยน้ำ เพื่อใช้รับส่งลูกหลานไปโรงเรียน ขณะที่บางคนต้องเดินทางอ้อมระยะทางไกลกว่า 20 กิโลเมตร

ชาวบ้าน เล่าว่า ที่ผ่านมาเคยขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงาน ทั้งระดับจังหวัด อำเภอ และหน่วยงานท้องถิ่นหลายครั้ง แต่ยังไม่ได้รับการเหลียวแล หรือเข้ามาช่วยเหลือ จนชาวบ้านหลายคนต่างตัดพ้อกันว่า เป็นหมู่บ้านที่ถูกลืม

ด้านนายสงวน สินธุโคตร อายุ 50 ปี สมาชิก อบต. บ้านท่าช้าง ตำบลสำราญใต้ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ชาวบ้านได้ขอความช่วยเหลือไปแล้วหลายแห่ง แต่เจ้าหน้าที่ภาครัฐไม่เคยมาสำรวจ หรือเข้ามาตรวจสอบความเดือดร้อน ซึ่งงบประมาณที่ อบต.สำราญใต้ จัดสรรลงมามีเพียง 1 - 2 แสนบาท ต่อปี จึงไม่เพียงพอ รู้สึกสงสารชาวบ้านที่ต้องใช้เรือและถังน้ำพายข้ามฝั่ง โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ เกรงว่า อาจจะได้รับอันตรายได้

ทั้งนี้ ชาวบ้านอยากให้แก้ไขปัญหา โดยการยกระดับถนนให้สูงขึ้นกว่าระดับน้ำ และให้เป็นเส้นทางคมนาคมถาวร มั่นคง ก่อนหน้านี้ อบต.สำราญใต้ เคยทำประมาณการงบประมาณไว้ 4 ล้าน 7 แสนบาท แต่เรื่องกลับเงียบหายไป จึงขอความช่วยเหลือไปถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ชาวกาฬสินธุ์เดือดร้อน ถนนเชื่อมหมู่บ้านพังนานครึ่งปีไร้หน่วยงานช่วยเหลือ