ชาวบ้านวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยซ่อมแซมเขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำชี บริเวณวัดวารินทราวาส ตำบลท่าตูม จังหวัดมหาสารคาม หลังพังทลายยาวนับร้อยเมตร รวมถึงทับท่อสูบน้ำชลประทานพัง

เขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำชี บริเวณวัดวารินทราวาส ตำบลท่าตูม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม พังทลายลงระยะทางยาวกว่า 100 เมตร หลังแม่น้ำชีลดระดับลงต่อเนื่อง รวมถึงจุดชมวิววังมัจฉายังพังทลายลงไปด้วย ขณะเดียวกัน ยังพังทับท่อสูบน้ำชลประทานที่ส่งน้ำทำนาปรังในเขตพื้นที่ ตำบลท่าตูม ทำให้ชาวบ้าน และ เกษตรกรหวั่นว่า จะไม่มีน้ำทำนาปรังในปีหน้า ซึ่งหากน้ำท่วมอีกก็จะพังทลายเข้าไปอีก

นายบุญเสริม ด้วงคำจันทร์ ชาวบ้านท่าตูม เล่าว่า เขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำชี ก่อสร้างขึ้นโดยกรมโยธาธิการ และ ผังเมือง หลังน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 เพื่อป้องกันตลิ่งแม่น้ำชีทรุด แต่ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ปริมาณน้ำจากแม่น้ำชีที่ไหลผ่านวัดวารินทราวาส มีระดับสูงเท่าริมตลิ่ง

เมื่อระดับน้ำลดระดับลง จนเข้าสู่สภาวะปกติ ก็เกิดปัญหาน้ำเซาะพื้นดินด้านล่าง จนเขื่อนป้องกันตลิ่งพังทลายลงมา ประกอบกับน้ำท่วมขังเป็นระยะเวลานาน รวมถึงบริเวณดังกล่าวเป็นทางโค้งของแม่น้ำ โชคดีที่บริเวณดังกล่าว ไม่มีประชาชนพักอาศัยอยู่ จึงไม่มีใครได้รับอันตราย

ทั้งนี้ ชาวบ้าน และเกษตรกรต่างวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งซ่อมแซมโดยด่วน เพื่อป้องกันน้ำเซาะตลิ่งในปีหน้า รวมถึงเร่งซ่อมท่อส่งน้ำชลประทานเพื่อให้มีน้ำทำนาปรัง

ชาวบ้านวอนซ่อมแซมเขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำชี หลังพังยาวนับร้อยเมตร