นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ "พล.อ.ประวิตร" ปมซุกนาฬิกาหรู-แหวนเพชร พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า เข้าข่ายปกปิดยื่นบัญชีทรัพย์สิน-ร่ำรวยผิดปกติต่อ ป.ป.ช.

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นเรื่องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ไต่สวน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กรณีถูกตั้งข้อสงสัยไม่ยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินในส่วนนาฬิกาหรูและแหวนเพชร ต่อ ป.ป.ช.

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ พล.อ.ประวิตร ที่โชว์นาฬิกาหรูและแหวนเพชรมูลค่าหลายล้านบาท ระหว่างการถ่ายรูปหมู่ในการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งไม่ทราบว่า พล.อ.ประวิตร ยื่นบัญชีทรัพย์สินดังกล่าวต่อ ป.ป.ช. หรือไม่ เนื่องจากในการยื่นบัญชีทรัพย์สินวันที่ 7 ต.ค. 2557 พบว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินในรายการดังกล่าว จึงเชื่อว่าจงใจปิดบังทรัพย์สิน รวมทั้งอาจเข้าข่ายการร่ำรวยผิดปกติด้วย เพราะหากประมาณจากที่ พล.อ.ประวิตร รับราชการทหารมา 40 ปี เป็นนักการเมือง 2 สมัย และไม่มีธุรกิจใดๆ ไม่น่าจะมีทรัพย์สินมากมายถึง 87 ล้านบาท ตามที่แจ้งบัญชีไว้ต่อ ป.ป.ช.

ด้าน นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นบทพิสูจน์ศักยภาพของ ป.ป.ช. จะเอาผิดได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมา ป.ป.ช. เคยวางบรรทัดฐานมาแล้วหลายกรณี เช่น กรณีคดีซุกหุ้นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คดีเงินกู้ 45 ล้านบาทของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ขณะที่ ป.ป.ช. ชุดปัจจุบันถูกมองว่า มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ถูกร้องเรียน ในกรณีนี้ ป.ป.ช. จึงควรโชว์ศักยภาพการตรวจสอบ เพราะ พล.อ.ประวิตร บอกว่า นาฬิกาและแหวนเพชรดังกล่าวใช้อยู่เป็นประจำ จึงไม่น่าจะใช่ของใหม่ ดังนั้น ถ้าพบว่า พล.อ.ประวิตร ปกปิดบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช. ต้องใช้อำนาจส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณาต่อไป