ในช่วงวันหยุดแบบนี้ ใครที่ยังไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวในใจ หรือ ยังไม่รู้ว่าจะไปไหน วันนี้เราจะพาไปชมความงามของแต่ละสถานที่ อย่างที่ จ.เชียงใหม่ เกิดเหมยขาบขึ้นอีกแล้ว หลังอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง

เริ่มกันที่จังหวัดเชียงใหม่ วานนี้ ( 1 ธันวาคม) เกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็งบนยอดหญ้า หรือ ภาษาเหนือเรียกว่า เหมยขาบ ซึ่งเกิดขึ้นหลายจุดพร้อมกันบนพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง ทั้งบริเวณร่องระบายน้ำข้างทาง ช่วงกิโลเมตรที่ 45 ทางขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์ โดยเหมยขาบ ได้เกาะอยู่ตามยอดหญ้า ใบไม้ และกิ่งไม้บนพื้นดิน

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ภายในสถานีเรดาห์ของกองทัพอากาศ ที่ตั้งอยู่บนยอดดอยอินทนนท์ ก็มีเหมยขาบเกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดย เรืออากาศตรี เจษฎา อิทธิสัทธากุล เจ้าหน้าที่ซึ่งปฎิบัติงานอยู่ภายในสถานีเรดาห์ได้ไลฟ์สด ภายบรรยากาศของปรากฎการณ์น้ำค้างแข็งในเฟสบุ๊คส่วนตัว

ซึ่งนอกจากมีเหมยขาบเกิดขึ้นเต็มสนามหญ้าแล้ว น้ำที่ค้างอยู่ในสายยางก็กลายเป็นน้ำแข็งเมื่อเจ้าหน้าที่เปิดก๊อกน้ำ แต่น้ำไม่ไหลออกมาจึงตรวจสอบดูก็พบว่า น้ำภายที่ค้างอยู่กลายเป็นน้ำแข็งจึงได้ตัดสายยางเพื่อตรวจสอบดู ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า อุณหภูมิยอดหญ้าลดลงเหลือเพียง 0 องศาเซลเซียสเท่านั้น

ซึ่งอุณหภูมิยอดดอยอินทนนท์ต่ำสุดวานนี้อยู่ที่ 7 องศาเซลเซียส ส่วนกิ่วแม่ปาน ต่ำสุดอยู่ที่ 3 องศาเซลเซียส ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนทท์ วานนี้มีจำนวน 2,122 คน

ไปต่อกันที่ลำปาง บรรยากาศก็หนาวเย็นเช่นกัน นักท่องเที่ยวพากันขึ้นมาสัมผัสธรรมชาติแบบใกล้ชิดที่ บริเวณท่าแพ บ้านสำเภาทอง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปางกันอย่างคึกคัก เพื่อรับลมหนาว และล่องแพชมความงามของเขื่อนกิ่วลม ท่ามกลางทิวทัศน์ของสองฟากฝั่ง แม่น้ำวัง

จากการสอบถามผู้ประกอบการ บอกว่า ในช่วงนี้อุณหภูมิบนบริเวณเขื่อนกิ่วลมหนาวเย็นลงเรื่อยๆ อุณหภูมิต่ำสุดในช่วงเช้าอยู่ที่ 15 องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาสัมผัสกับอากาศหนาวในช่วงวันหยุดเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการค้าขายของพ่อค้าแม่ค้าบริเวณเขื่อนอีกด้วย

เช่นเดียวกับจังหวัดตาก สภาพอากาศที่หนาวเย็นทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดตากกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยมีนักท่องเที่ยวกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติ รวมตัวกันเดินเท้าเพื่อขึ้นไปเพื่อชมธรรมชาติทบนดอยหลวง ซึ่งเป็นภูเขาสูง ซึ่งการเดินทางต้องเดินเท้าขึ้นเขาจากจุดจอดรถในพื้นที่ ต.ทุ่งกระเชาะ อ.บ้านตาก จ.ตากลัด เลาะไปตามไหล่เขาระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง ถึงจะไปถึงยอดเขา

ระหว่างทางจะได้ชมความงามของธรรมชาติพันธุ์ไม้ป่า และสัตว์ป่า ที่ส่งเสียงขับขานดังทั่วพื้นที่ เมื่อไปยอดเขานักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับธรรมชาติ ท่ามกลางไอหมอกสายลมหนาว และชมวิวที่สามารถมองเห็นตัวเมืองตาก ในแบบ 360 องศากันเลยทีเดียว

ไปแช่น้ำตกที่จังหวัดพะเยา กันต่อ สถานที่ท่องเที่ยวเริ่มคึกคัก โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ นักท่องเที่ยว พากันเดินทางมาเที่ยวที่น้ำตกภูซาง ซึ่งเป็นน้ำตกอุ่นแห่งเดียวในประเทศไทย ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูซาง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา กันอย่างคึกคัก

โดยทางอุทยานแห่งชาติภูซาง ได้เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวนี้ ทั้งด้านสถานที่ทั่วอุทยาน บ้านพักรับรอง จุดกางเต็นท์ต่างๆ รวมถึงด้านการรักษาความปลอดภัย เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

สำหรับน้ำตกภูซาง เป็นน้ำอุ่นที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย โดยน้ำมีอุณหภูมิเฉลี่ยปกติอยู่ที่ 35 องศา เป็นน้ำตกชั้นเดียวที่มีความสูง 40 เมตร มีทัศนียภาพที่สวยงาม และแหล่งเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติที่หลากหลาย จึงเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว

ปิดท้ายกันที่จังหวัดขอนแก่น ที่วัดพระบาทภูพานคำ อำเภออุบลรัตน์ นักท่องเที่ยวจากจังหวัดขอนแก่น และจากจังหวัดใกล้เคียงต่างเดินทางพาครอบครัว มานมัสการหลวงปู่ขาว และรอยพระพุทธบาทกันอย่างเนืองแน่น โดยนักท่องเที่ยวหลายคนเลือกที่จะเดินขึ้นบันไดที่สูงถึง 1,049 ขั้น เพื่อทดสอบกำลังร่างกายและตามความเชื่อ

ซึ่งวัดพระพุทธบาทภูพานคำ เป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลองในมณฑป และ หลวงพ่อพระใหญ่ หรือ "พระพุทธอุตรมหามงคลอุบลรัตน์" เป็นองค์พระคอนกรีตเสริมเหล็กสีขาวอยู่บนฐานดอกบัวสีชมพู ความสูงขององค์พระ 14 เมตร ใต้ฐานองค์พระเป็นเหมือนโบถส์มีพระพุทธรูปให้กราบไหว้ และ สิ่งศักดิ์ประดิษฐานอยู่ นักท่องเที่ยวได้ทำบุญและนมัสการสิ่งศักดิ์ รวมถึงขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

นักท่องเที่ยวแห่ท่องเที่ยวรับลมหนาว