ตำรวจชุดเฉพาะกิจเตรียมสอบปากคำพยาน 14 ปาก คดีครูจอมทรัพย์ในวันนี้ คาดว่าจะสามารถสอบปากคำได้แล้วเสร็จในช่วงบ่าย

พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูรย์ รองผูบัญชาการตำรวจภูธรภาค4 ในฐานะหัวหน้าชุดสอบสวนคดีครูจอมทรัพย์ ได้เรียกประชุมพนักงานสอบสวน ก่อนที่จะเริ่มการสอบปากคำพยานจำนวน 14 ปาก ในช่วงสายวันนี้

รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค4 กล่าวว่า ในวันนี้พยานทั้ง 14 ปาก ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ และประชาชนที่ไม่ได้รับความยุติธรรมกระทรวงยุติธรรม และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เนื่องจากเป็นบุคคลที่ครูจอมทรัพย์ได้มีการไปร้องที่ศูนย์ดังกล่าว จากนั้นได้มีการได้ช่วยเหลือครูจอมทรัพย์ จึงทำให้มีการเรียกพยานดังกล่าวมาสอบปากคำ

โดยพยานทั้ง 14 ปาก จะแยกสอบปากคำตามห้องต่างๆ หากใครที่มีส่วนเกี่ยวข้องมากที่สุดจะมีการสอบอย่างละเอีอดที่สุด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเรียกสอบปากคำพยานไปแล้วมากกว่า 30 ปาก เชื่อว่าการให้ปากคำของทั้ง 14 ปาก จะเป็นประโยชน์กับรูปคดี โดยข้อมูลจากการสืบสวนตำรวจมีข้อมูลเชิงลึกว่าในช่วงก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนสืบพยานในการรื้อฟื้นคดีของครูจอมทรัพย์ระหว่างวันที่ 8–10 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมเคยนำตัวครูจอมทรัพย์ แสงเมืองโคตร นายสุริยา นวนเจริญ หรือ ครูอ๋อง และนายสับ วาปี เข้าเครื่องจับเท็จ ซึ่งนายสับ และนายสุริยา เครื่องประมวลผลว่าเป็นเท็จ ส่วนครูจอมทรัพย์เครื่องไม่สามารถประมวลผลได้ คณะทำงานชุดคลี่คลายคดีจึงต้องเชิญเข้ามาให้การว่ามีส่วนรู้เห็นในการสร้างพยานหลักฐานเท็จ เพื่อช่วยเหลือครูจอมทรัพย์ด้วยหรือไม่

 

crเอกพงษ์ / จ.ขอนแก่น