เทศบาลเมืองเขลางค์นคร จังหวัดลำปาง ออกเตือนประชาชน อย่าวิตกกังวล เรื่อง หนอนนิวกีนี หลังมีชาวบ้านในพื้นที่พบ พร้อมแนะนำวิธีป้องกันเบื้องต้น ด้วยการทำความสะอาดพืชผักที่จะรับประทานให้สะอาด และกำจัดหนอนอย่างถูกวิธี

หลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์บนเฟซบุ๊กเพจ lampang city (ลำปาง ซิตี้) ซึ่งมีสมาชิกกว่า 1 แสนคน ว่า "มันมาลำปางแล้ว เจอที่บ้านเองเลยค่ะ พิกัดบ้านร้องเลียบคันคลอง#หนอนตัวแบนนิวกินี" พร้อมภาพหนอน ซึ่งคล้ายหนอนตัวแบนนิวกินี จำนวน 4 ตัว

จากนั้น ได้มีสมาชิกทั้งชาวลำปาง และต่างจังหวัดเข้ามาแสดงความคิดเห็น ซึ่งต่างเกิดความวิตกกังวลกันเป็นอย่างมาก บางคนสอบถามถึงวิธีการทำลาย บางคนแนะนำวิธีกำจัด และ อื่นๆ มากมาย

ล่าสุด เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองเขลางค์นคร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว พบนางสาว ชญานันท์ แก้วประเสริฐกำจร อายุ 35 ปี พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เจ้าของบ้าน และเป็นผู้โพสต์ภาพดังกล่าว

โดยเล่าว่า บ้านหลังนี้ ตนเองได้ซื้อไว้ แต่ยังไม่ได้เข้ามาอยู่ ก่อนหน้านี้ บริเวณบ้านก็รกทึบ จนกระทั่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้มาถางหญ้า ที่บริเวณหลังบ้าน และได้ยกก้อนอิฐขึ้น จึงพบว่า มีหนอนลักษณะคล้ายหนอนนิวกีนี ตามที่เคยปรากฏเป็นข่าว จำนวน 4 ตัว เล็กบ้างใหญ่บ้าง จึงถ่ายรูป ก่อนจะเผาหนอนทั้งหมด

นายธาราเงิน จันทร์คำ รองนายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร กล่าวว่า หลังจากมีชาวบ้านนำเรื่องดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีประชาชนวิตกกังวล จึงได้ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชน โดยผ่านทางผู้นำหมู่บ้าน หอกระจายข่าว และสื่ออื่นๆ ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล เนื่องจากเรื่องนี้ยังไม่มีข้อพิสูจน์แน่ชัดว่า หนอนดังกล่าว จะมีผลกระทบกับชีวิตคนอย่างไร

หากต้องการป้องกันตัว ก็ควรล้างพืชผักที่ซื้อมาให้สะอาดก่อนนำมารับประทาน ส่วนประชาชนที่พบเห็น ควรทำลายอย่างถูกต้องที่สุด คือ ใส่ถุงมือก่อน แล้วราดด้วยน้ำร้อน หรือโรยเกลือ

เทศบาลเมืองเขลางค์นคร จังหวัดลำปาง เตือนประชาชนอย่าวิตกกังวล "หนอนนิวกีนี"