ตำรวจฝากขัง "ครูจอมทรัพย์" ผัดแรก หลังศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว เจ้าตัวเผย เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมมีส่วนรู้เห็นตั้งแต่แรก ว่า "สับ วาปี" เป็นพยานเท็จ

ตำรวจควบคุมตัว นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันนำสืบหรือแสดงพยานหลักฐานอันเป็นเท็จต่อศาล กรณีขอรื้อฟื้นคดีขับรถชนคนตาย และอั้งยี่ซ่องโจร ส่งฝากขังต่อศาลจังหวัดนครพนมผัดแรก หลังจากคุมตัวครบ 48 ชั่วโมง

โดยทนายส่วนตัวได้ยื่นหลักทรัพย์ 2 แสนบาทเพื่อขอประกันตัวต่อศาล แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกัน เนื่องจากเกรงว่าจะไปวุ่นวายกับพยาน รวมทั้งคดีดังกล่าวที่อยู่ในความสนใจของประชาชน พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ดูแลอย่างใกล้ชิด

พลตำรวจเอก วิระชัย ทรงเมตตา รักษาราชการแทน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า นางจอมทรัพย์ ยังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ตั้งแต่กระบวนการขอรื้อฟื้นคดี ไปจนถึงการให้ความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกระทรวงยุติธรรม

ซึ่งนางจอมทรัพย์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่มีส่วนรู้เห็นกรณีที่นายสับ วาปี เป็นพยานหลักฐานเท็จตั้งแต่แรก ซึ่งตำรวจเตรียมออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่ที่ถูกพาดพิง มาสอบปากคำ แล้ว คาดว่าใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ทำสำนวนให้อัยการส่งฟ้องตามขั้นตอนกฎหมาย

ในส่วนของนายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง ตำรวจยังอยู่ระหว่างการควบคุมตัวและสอบสวนต่อเนื่อง โดยครูอ่อง ได้กลับคำให้การ และยืนยันว่า ครูจอมทรัพย์ รับรู้ในการวางแผนช่วยเหลือ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดนครพนมในวันพรุ่งนี้

ส่วนผู้ถูกกล่าวหาอีก 2 คน จากทั้งหมด 8 คน ที่ยังไม่มารายงานตัว คือนางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ ที่เคยเป็นพยานช่วยเหลือครูจอมทรัพย์ และนายนิรันดร์ แสนเมืองโคตร สามีครูจอมทรัพย์ ซึ่งหากยังไม่มา ตำรวจจะออกหมายจับตามขั้นตอน

ศาลไม่ให้ประกัน "ครูจอมทรัพย์" เผยเจ้าหน้าที่รู้เห็นพยานเท็จตั้งแต่แรก