เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน แถลงความคืบหน้า กรณีจับกุมคนร้ายที่ก่อจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความพยายามในการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงให้เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ตลอดจนเป็นการทำลายบรรยากาศ

พลตรีจตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี แถลงข่าวความคืบหน้ากรณีจับกุมคนร้ายก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในหลายคดีด้วยกัน ได้แก่ เหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่ทหารพราน 4412 เสียชีวิต 4 นาย เมื่อ 22 กันยายน 2560 บริเวณถนนสาย 42 (เก่า) ม.1 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

จากการแกะรอยติดตามจับกุมในพื้นที่จังหวัดปัตตานี โดยสนธิกำลังหลายหน่วยงาน นำไปสู่การปะทะกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เสียชีวิต 2 ศพ และเจ้าหน้าที่จับกุมได้ 14 คน ซึ่งจากการสอบสวน 3 ใน 14 คน ให้การรับสารภาพว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ อ.สายบุรี และ อ.ไม้แก่น

ซึ่ง 3 ผู้ต้องที่ให้การรับสารภาพได้แก่ นายอามีน เฮาะยา / นายมาหะมะซอรี สะแม และนายมูลีด ลาเต๊ะ โดยนายอามีน เฮาะยา รับสารภาพว่า เข้าร่วมขบวนการ เมื่อ พ.ศ. 2552 เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ก่อความไม่สงบ 4 เหตุ โดยเหตุลอบยิงวางระเบิดทหารพราน ทำหน้าที่ดูเป้าหมาย และให้การซัดทอด 6 คน

ส่วนกรณีคนร้ายลอบยิง ดาบตำรวจอิสรานันท์ แวเด็ง ตำรวจท่องเที่ยว ขณะละหมาดวันศุกร์ จนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560 ณ มัสยิดบิญญา ต.ตะโละไกรทอง อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี

มีผู้ต้องสงสัย 2 คน คือ นายมาหะมะซอรี สะแม รับสารภาพว่า เข้าร่วมขบวนการประมาณปี พ.ศ. 2543 เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ก่อความไม่สงบ 6 เหตุ พร้อมให้การซัดทอด 5 คน

และนายมูลีด ลาเต๊ะ รับสารภาพว่า เข้าร่วมขบวนการ เมื่อปี พ.ศ. 2555 เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ก่อความไม่สงบ 4 เหตุ และให้การซัดทอด 1 คน

จากการก่อเหตุที่ผ่านมา ศาลจังหวัดปัตตานีได้อนุมัติหมายจับ 1 หมาย จากการชี้ตัวของพยานว่า ทำหน้าที่เป็นมือปืน และได้อนุมัติออกหมายจับเพิ่มเติม 6 หมาย รวม 7 หมาย จับกุมแล้ว 2 คน

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นความพยายามในการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย และความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ตลอดจนเป็นการทำลายบรรยากาศ โดยเฉพาะการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความเบื่อหน่าย ต่อการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ซึ่งได้สร้างสถานการณ์ความรุนแรง ในห้วงหลายปีที่ผ่านมา

แถลงจับ 3 ผู้ต้องหายิงตำรวจ - ระเบิดทหารตาย 4