โจรใจบาปขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาขโมยพระพุทธชินราช และพระแก้วมรกต อายุมากกว่า 30 ปี ในวัดที่จังหวัดขอนแก่น หลบหนีลอยนวล

ตำรวจ สภ.เวฬุวัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งว่ามีคนร้ายเข้ามาขโมยพระในวัดไปได้ 2 องค์ จึงเข้าตรวจสอบ พบพระมหานวน สัญญโม เจ้าอาวาสวัดมุกดาราม บ้านโคกเปี้ย จึงพาไปตรวจตรงบริเวณแท่นพระบูชาประธานในศาลาการเปรียญของวัด พบว่าตรงหน้าพระประธาน พระพุทธชินราชหน้าตัก กว้าง 14 นิ้ว สูง 70 เซนติเมตร อายุมากกว่า 30 ปี และพระแก้วมรกตหน้าตักกว้าง 5 นิ้ว สูง 30 เซนติเมตร อายุประมาณ 40 ปี ได้หายไปจากแท่นบูชา คนร้ายคาดว่าจะเข้ามา 2 คน ช่วยกันยกพระใส่ถุงปุ๋ยแล้วหอบลงจากศาลาการเปรียญ เดินไปขึ้นรถจักรยานยนต์ขับหลบหนีไปจากวัด โดยคนร้ายไม่ได้งัดแงะประตูศาลาการเปรียญ พร้อมกับทิ้งถุงปุ๋ยเอาไว้ 1 ถุง ตรงหน้าแท่นบูชาพระประธาน

จากการสอบสวน ทราบว่าเมื่อเวลาประมาณ 13.00 -1 5.00 น. ของวันที่ 25พ.ย. 2560 ทางวัดได้มีกิจกรรมทางศาสนาที่ศาลาการเปรียญ หลังเสร็จภารกิจทางสงฆ์ก็ได้มีการทำความสะอาดภายในศาลาการเปรียญ ขณะนั้นได้พบว่าพระทั้งสององค์ยังอยู่ในที่เดิม ชาวบ้านและพระสงฆ์ 3 รูป และสามเณร 5 รูป จึงได้ไปปฏิบัติภารกิจส่วนตัว กระทั่งเวลา 18.10น. วันเดียวกัน พระสงฆ์รูปหนึ่งได้เดินมาตรวจบนศาลาการเปรียญ เพื่อจะปิดประตูหน้าต่างทุกด้าน ก็ต้องตกใจเพราะมาที่แท่นพระประธานไม่พบพระสององค์อยู่ในที่เดิม และพบถุงปุ๋ยอยู่บนแท่นพระประธาน 1 ถุง จึงได้มาแจ้งให้เจ้าอาวาสวัดทราบ

ก่อนหน้านี้ประมาณเดือนกันยายนที่ผ่านมา คาดว่าคนร้ายกลุ่มเดียวกันได้เข้ามาในศาลาการเปรียญ ช่วงเวลาประมาณ 16.00 - 17.00 น. ขโมยพระไม้ไปได้ประมาณ 5 องค์ อายุเกือบ 100 ปี ราคาประเมินค่าไม่ได้ ครั้งนั้นไม่ได้แจ้งความไว้เป็นหลักฐาน และมาครั้งนี้คาดว่าเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกันก็เข้ามาขโมยพระไปอีก 2 องค์ จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบเพื่อติดตามคนร้ายต่อไป

 

cr.เอกพงษ์ / จ.ขอนแก่น