ที่จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นพื้นที่ภูเขาสูง ชาวบ้านจึงต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงสูบน้ำทำการเกษตร ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูง จึงเกิดแนวคิดในการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ทดแทนเพื่อลดค่าใช้จ่าย

แหล่งน้ำตามธรรมชาติที่อยู่ตามเชิงเขาในตำบลเมืองจัง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เป็นปัญหาของชาวบ้านที่นี้ ที่ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการสูบน้ำขึ้นมาใช้ในการเกษตร ซึ่งมีค่าใช้สูงและน้ำมันยังเป็นพลังงานที่มีวันหมดสิ้น

กระทรวงพลังงานจึงส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ผ่านโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์สำหรับพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรให้กับชุมชนตามแนวทางโครงการปิดทองหลังพระสืบสานแนวพระราชดำริ บนพื้นที่สูง บ้านหาดเค็ดและบ้านสบยาว ตำบลเมืองจัง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำเกษตรกร ลดรายจ่าย สร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชน

พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการดังกล่าว เปิดเผยว่า การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีพลังงานทดแทนในชุมชนเพื่อลดต้นทุนด้านพลังงานให้กับภาคการเกษตรด้วยพลังงานสะอาดตามศักยภาพของท้องถิ่น สามารถช่วยแก้ปัญหาของชาวบ้านที่นี้ได้

สำหรับพื้นที่ใน ตำบลเมืองจัง ทางกระทรวงพลังงานได้สนับสนุนระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ติดตั้งบนพื้นที่สูงกว่าแหล่งน้ำประมาณ 30 เมตร และจ่ายน้ำด้วยระบบท่อไปยังแปลงเกษตรของเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงและเกษตรกรอื่นๆ จำนวน 293 ราย ครอบคลุมพื้นที่กว่า 700 ไร่

ซึ่งภายหลังจากที่มีการจัดการระบบน้ำที่มีประสิทธิภาพและทั่วถึงในแต่ละพื้นที่แล้ว ทำให้กลุ่มเกษตรกร เช่น กลุ่มผู้ปลูกมะม่วงมีผลผลิตเพิ่มขึ้น 10% หรือเพิ่มเป็น 522 ตัน คิดเป็นมูลค่า 6.5 ล้านบาท ที่สำคัญยังสามารถพัฒนาเป็นมะม่วงส่งออกไปขายยังต่างประเทศสร้างรายได้เพิ่มให้กับกลุ่มเกษตรกร นอกจากนี้ ยังสามารถต่อยอดไปสู่การปลูกพืชหลังทำนา พืชผักนอกฤดูกาล ทำให้คนในชุมชนมีอาชีพเสริม มีรายได้ที่ยั่งยืน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

พลังงานแสงอาทิตย์ช่วยลดต้นทุนเกษตรกร จ.น่าน