ครอบครัวน้องเมยยืนยัน ไม่ได้ต้องการทำลายชื่อเสียงโรงเรียนเตรียมทหารหรือกองทัพบก พร้อมเปิดเผยว่าเตรียมผ่าพิสูจน์ครั้งที่ 3 เนื่องจากยังติดใจผลการชันสูตรอวัยวะภายในบางส่วน

นายพิเชษฐ นางสุกัญญา และ นางสาวสุพิชา ตัญกาญจน์ พ่อ แม่ และพี่สาวของนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมยเปิดเผยผลข้อมูลหลังจากครองครัวได้รับอวัยวะภายในของน้องเมย

โดยนางสาวสุพิชาเปิดเผยว่า สถาบันพยาธิวิทยา ได้นำผลการชันสูตรเบื้องต้น ครั้งแรกมาให้เป็นจำนวน 2 แผ่น ระบุว่าสาเหตุการเสียชีวิตคือ ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน จากการตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ พบเซลล์สมองบางตัวตาย เซลล์กล้ามหัวใจบางตัว มีขนาดโตขึ้น และพบหย่อมการตายของเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจเล็กน้อย พบน้ำและหย่อมเลือดออกภายในถุงลม พบการคั่งเลือดหรือเลือดออกในตับ และพบเซลล์ตับรอบเล้นเลือดดำใหญ่บางแห่งเริ่มตาย พบม้ามลักษณะคั่งเลือดหรือเลือดออกในม้าม พบกระดูกซี่โครง ซี่ที่ 4 ด้านขวาหัก

ซึ่งตนก็อยากทราบว่าสาเหตุที่ทำให้มีเลือดออกในตับและม้าม รวมทั้งกระดูกซี่โครงที่หักเกิดจากอะไร เพราะหมอบอกว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกับการปั๊มหัวใจ 4 ชั่วโมง เพราะตับม้ามและกระดูกซี่โครงที่หัก อยู่ห่างจากบริเวณที่ปั๊มหัวใจมาก และการที่ม้าม ตับ หรือกระดูกซี่โครงหัก ต้องใช้ความรุนแรง

ส่วนกรณีที่ถูกกล่าวหาทางโซเชียลมีเดีย ว่าครอบครอบครัวของตน  ต้องการทำลายกองทัพบกและโรงเรียนเตรียมทหารนาย พิเชษฐ ยืนยันว่าไม่เคยอยากจะมีปัญหาหรือทะเลาะกับกองทัพ หรือโรงเรียนเตรียมทหาร แต่ ต้องการหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง หรือหาผู้กระความผิดที่เป็นเหตุให้น้องเมยเสียชีวิต หากความจริงปรากฎอาจส่งผลให้ทุกฝ่ายแก้ไข ให้โรงเรียนเตรียมทหารมีบุคลากรที่มีคุณภาพ และ ไม่ต้องพบกับเหตุการณ์ ที่ต้องสูญเสียบุคลากรที่ดีในรุ่นต่อไป

สำหรับการผ่าพิสูจน์ ครั้งที่ 3 นางสาวสุพิชา ระบุว่าสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ที่ตนนำอวัยวะภายในและศพของน้องเมย ส่งไปเก็บไว้แล้ว แต่ยังไม่ผ่าพิสูจน์ เพราะอยู่ระหว่างหาทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจ

แต่ยืนยันว่า หากได้ทีมแพทย์แล้ว ตนและน้าสาวที่เป็นพยาบาล จะได้ได้เข้าไปดูการผ่าพิสูจน์ในครั้งนี้ด้วย พอผ่าพิสูจน์จะทราบผลภายใน 7 วัน แต่การผ่าน่าจะเริ่มภายในสัปดาห์หน้า หากผลการพิสูจน์ครั้ง 3 ออกมาว่า น้องเมยเสียชีวิต เพราะเป็นโรคหัวใจโต และสาเหตุมาจากตัวน้องเมยเอง ทางครอบครัวก็จะยอมรับ แต่หากผลการพิสูจน์ ออกมาว่า โรคหัวใจโต เกิดจากถูกกระทำโดยผู้อื่นที่ไม่หวังดีต่อน้องเมย ก็จะ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อกระบวนการยุติธรรม

ครอบครัว "น้องเมย" ยันไม่ต้องการทะเลาะกับกองทัพ