ตำรวจคุมตัวครูอ๋อง ส่งดำเนินคดีที่ จ.นครพนม หลังจับได้ที่ จ.นนทบุรี สารภาพร่วมขบวนการสร้างแพะพร้อม ยืนยันว่าครูจอมทรัพย์รู้เห็นด้วย

กรณีนายสุริยา นวลเจริญ หรือ ครูอ๋อง เพื่อนสนิท นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโครต หรือ ครูจอมทรัพย์ ผู้ต้องหาร่วมกันนำสืบหรือแสดงพยานหลักฐานอันเป็นเท็จต่อศาล กรณีขอรื้อฟื้นคดี นางจอมทรัพย์ ขับรถชนคนตาย ถูกควบคุมตัวได้บริเวณแยกสถานีรถไฟ ถนนแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี เมื่อวานที่ผ่านมา

จากนั้นพันตำรวจเอกเสฎฐวุฒิ รอดจันทร์ ผู้กำกับการ สืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยพันตำรวจโทกฤษณ์พนธ์ เพ็ชรสดศิลป์ รองผู้กำกับการสืบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ได้นำตัวนายนายสุริยา ออกจากห้องควบคุมไปตรวจค้นห้องพักภายในอพาร์ทเม้นท์ แห่งหนึ่งภายใน ซอยแจ้งวัฒนะ 23 ตำบลบางตลาด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นห้องพักที่นายสุริยา มาเช่าไว้ขณะหลบหนีก่อนจะนำตัวกลับมาสอบสวนต่อที่สน.ทุ่งสองห้อง

และพันตำรวจเอกเสฎฐวุฒิ รับตัวนายสุริยา กลับไปสอบสวนต่อที่จังหวัดนครพนม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ระบุว่าคดีดังกล่าวทางสน.ทุ่งสองห้องไม่ได้ร่วมทำสำนวน หรือสอบสวนใดๆด้วยจึงไม่สามารถให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวได้ เป็นเพียงสถานที่ที่ใช้ควบคุมผู้ต้องหาชั่วคราวเท่านั้น โดยรายละเอียดสำนวนขอให้ตามจากทางจังหวัดนครพนมเท่านั้น

ด้าน พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปติดตามความคืบหน้าคดีและสอบปากคำครูจอมทรัพย์ รวมทั้งรอสอบปากคำนายสุริยาเพิ่มเติม โดยเปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น นายสุริยาให้การรับสารภาพว่า ได้ร่วมทำจริง ในการว่าจ้างคนไปรับผิดแทนครูจอมทรัพย์

เริ่มจาก นายเสริฐ รูปสะอาด ตกลงเป็นเงิน 2 แสนบาท แต่เกิดปัญหา เพราะพยานหลักฐาน ไม่สามารถสร้างความเชื่อถือได้ จึงยกเลิกและ ว่าจ้าง นายสับ วาปี เป็นเงิน 4 แสนบาท แต่การว่าจ้าง ยังไม่มีการจ่ายเงิน แต่มีการนำเงินให้ นายสับ วาปี ไปวางศาลจังหวัดนครพนม ในการชดใช้ค่าความเสียหายแก่ญาติผู้ตาย เพื่อเป็นการยืนยันว่า นายสับ วาปี เป็นคนขับรถ ที่จะนำเป็นหลักฐานในการช่วยเหลือครูจอมทรัพย์ และครูจอมทรัพย์รู้เห็นการกระทำดังกล่าวมาตลอด

โดยหลังจากนี้จะมีการเร่งสอบสวนเพิ่มเติม รวบรวมพยานหลักฐาน พิจารณา เกี่ยวกับฐานความผิดต่างๆ หากมีการเข้าข่ายเชื่อมโยงอาจต้องมีการแจ้งข้อหาเพิ่ม ตามขั้นตอนของกฎหมาย

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังระบุว่า ส่วนบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง หากตรวจสอบพบว่าเชื่อมโยงถึงใครจะดำเนินคดีทุกราย สำหรับครูจอมทรัพย์ ยืนยันว่า มีพยานหลักฐานชัดเจน ว่ามีส่วนรู้เห็น ตั้งแต่ต้นแน่นอน ในการวางแผน สร้างพยานเท็จ  ซึ่งจะต้องมีการหารือตรวจสอบรวบรวมหลักฐานโดยละเอียด ดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุด

ส่วนการสอบสวนครูจอมทรัพย์เมื่อช่วงเช้า หลังนำตัวออกมาจากห้องขัง สภ.เมืองนครพนม ครูจอมทรัพย์ยังคงยืนกรานให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา ส่วนการสอบสวนเพิ่มเติมครูจอมทรัพย์ยังต้องรอทนาย ซึ่งยังตกลงยังไม่ได้ว่าจะให้ทนายคนใดใน 4-5 คน โดยครูจอมทรัพย์ ระบุ เกรงว่าจะเป็นบทเรียนซ้ำรอยเดิม เมื่อครั้งเคยถูกดำเนินคดีและติดคุกมาแล้ว 

"ครูอ๋อง" รับเป็นขบวนการสร้างแพะ ยัน "ครูจอมทรัพย์" รู้เห็น