ชาวนาศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู นอกจากโอดครวญเรื่องราคาข้าวตกต่ำแล้ว ตอนนี้ต้องเผชิญโจรที่ย่องไปขโมยข้าวตอนกลางดึก ทำให้หลายคนเดือนร้อน

ชาวนาบ้านโคกล่าม ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ต้องรีบขนฟ่อนข้าวขึ้นรถไปกองรวมกัน ตรวจนับกันอย่างละเอียด พร้อมเฝ้าระวังคนร้ายที่มักฉกฉวยโอกาสตอนกลางดึกออกไปขโมยข้าว โดยเฉพาะในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว

นายทองจันทร์ นาทันริ หนึ่งในชาวนาที่ถูกขโมยข้าว เล่าว่า ไม่มีที่นาเป็นของตนเอง ต้องเช่าที่นาประมาณ 10 ไร่ ว่าจ้างชาวบ้านช่วยเกี่ยวข้าววันละ 300 บาท เมื่อเกี่ยวข้าวเสร็จ นำฟ่อนข้าวกองรวมกันไว้บนคันนาห่างจากที่พักประมาณ 500 เมตร

เมื่อช่วงกลางดึก เห็นมีแสงไฟและได้ยินเสียงพสุนัขเห่า คิดว่าชาวบ้านออกไปหนูนา แต่พอตอนเช้าจึงพบว่า ฟ่อนข้าวที่กองอยู่ได้หายไปเกือบครึ่ง จึงแจ้งให้เพื่อนชาวนาที่อยู่ใกล้กันให้ทราบ พร้อมทั้งแจ้งตำรวจ

พันตำรวจเอกกริช ปัตลา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรศรีบุญเรือง สั่งให้ตำรวจลงพื้นที่และจัดชุดสายตรวจออกตรวจมากขึ้น พร้อมทั้งแจ้งชาวบ้านหากพบคนแปลกหน้าเข้าไปในหมู่บ้านให้ช่วยกันสังเกต และแจ้งให้ตำรวจ ทราบ เพราะการขโมยข้าวทำให้ชาวนาได้รับความเดือนร้อน

 

cr.วรรธนะ / จ.หนองบัวลำภู