บุกจับพระนอกรีต รับจ้างแม่ค้าเวียนเทียนอาหารใส่บาตร พบมีแม่ค้าหัวใส ขายอาหารเวียน จนร่ำรวยเป็นเศรษฐี

ตำรวจกองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปราม จังหวัดสงขลา พร้อมเจ้าคณะอำเภอสะเดา ออกปฏิบัติการกวาดล้างพระนอกรีต ที่ถนนกาญจนวณิช อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา หลังมีชาวบ้านสุดทน ร้องเรียนพฤติกรรมแม่ค้าขายอาหารชุดใส่บาตรและพระนอกรีต ที่ยืนบิณฑบาตอรยู่กับที่ไม่ยอมไปไหน รับแต่เงิน นำอาหารคืนแม่ค้า เพื่อขายหมุนเวียนซ้ำ จนพระที่ปฏิบัติดี เดินบิณฑบาตฉันอาหารแล้วท้องเสีย

ที่ผ่านมา มีการร้องเรียนหลายครั้ง แต่ไม่เลิกพฤติกรรม หวั่นทำลายภาพลักษณ์พระสงฆ์เสียหาย นอกจากนี้พบว่า มีแม่ค้าหัวใสขายอาหารเวียนกว่า 15 ปี จนร่ำรวยเป็นเศรษฐี

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบพระภิกษุ 5 รูป กำลังยืนบิณฑบาตหน้าแผงขายอาหาร แต่ละรูปมีเงินสดเป็นเงินสกุลมาเลเซีย และเงินไทย พร้อมรับสารภาพว่า มีแม่ค้าขายอาหาร นำรถกระบะมารับที่วัด พร้อมถวายเงินรูปละ 100 บาท ต่อพระ 1 รูป รับมาส่ง ทุกวันเป็นเวลาหลายปี

เจ้าคณะอำเภอสะเดา จึงได้ว่ากล่าวตักเตือน พร้อมยื่นขอเสนอใทางเลือก 2 แนวทาง คือให้สึก และออกนอกพื้นที่ โดยมีพระ 2 รูปขอออกนอกพื้นที่ ส่วนอีก 3 รูปขอสึกจากการเป็นพระ

ด้านพระคณุบัณฑิตธรรมลังการ เจ้าคณะอำเภอสะเดา กล่าวฝากที่น้องชาวพุทธที่ต้องการใส่บาตร ให้แยกอาหารกับเงินออกจากกัน โดยควรจะใส่เงินในซอง เพื่อเป็นการถวายต่างหาก

Cr.อนุกูล //สงขลา

บุกจับพระนอกรีตรับจ้างแม่ค้าเวียนเทียนอาหารใส่บาตร