ผู้แทนกว่านานาชาติ กว่า 40 ประเทศ เดินทางมาถึงประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมพิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติ ที่พัทยา ด้านตัวแทนกองทัพเรือให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น แม้ประเทศลาวไม่มีทะเลไม่มีเรือรบ แต่ได้รับเชิญมาด้วยในฐานะประเทศร่วมอาเซียน

ช่วงเช้าวานนี้ (18 พ.ย.) พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ ตรวจความพร้อม และ การซ้อมสวนสนามทางเรือ เพื่อติดตามความพร้อมในการจัดมหกรรมทางเรือนานาชาติเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน โดยได้ลงเรือหลวงถลาง ซึ่งเป็นเรือประธานในการสวนสนามทางเรือ ทำการซ้อมตามรูปแบบและกำหนดการเสมือนจริง ณ บริเวณอ่าวพัทยา แหลมบาลีฮาย

ส่วนเรือต่างประเทศที่เตรียมมาร่วมการสวนสนามทางเรือ ที่กองทัพเรือไทย ในฐานะเจ้าภาพได้เชิญร่วมงาน มหกรรมทางเรือนานาชาติครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน มีเรือรบจากต่างชาติ จำนวน 25 ลำ และ เรือรบของไทย 13 ลำ รวมเป็น 38 ลำ ร่วมสวนสนามทางเรือนานาชาติ ในวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายนนี้ เวลา 09.00 น. โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธี และ

นอกจากนี้ จะมีผู้แทนระดับสูงของกองทัพเรืออาเซียน และกองทัพเรือนานาชาติ รวม 40 ประเทศเข้าร่วมในกิจกรรมนี้ด้วย พิธีการสวนสนามทางเรือ นับเป็นพิธีสำคัญของทหารเรือที่ทำขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่บุคคลสำคัญของประเทศหรือต่างประเทศตามที่จะเห็นสมควร มีต้นกำเนิดจากประเทศอังกฤษ

ส่วนที่โรงแรมดุสิตธานีพัทยา ผู้แทนระดับสูงของกองทัพเรืออาเซียน และกองทัพเรือนานาชาติ จากประเทศต่างๆ ได้ทยอยเดินทางมาถึงแล้ว เพื่อร่วมงานมหกรรมสวนสนามทางเรือนานาชาติ โดยมี คณะในฐานะตัวแทนกอง ทัพเรือไทยร่วมให้การต้อนรับ พร้อมร่วมประชุม รวมถึงงานเลี้ยงรับรองอย่างเป็นทางการ

โดยมีตัวแทนจากประเทศลาวได้เดินทางมาถึงโรงแรมเพื่อเข้าพักเป็นประเทศแรก และเนื่องด้วยประเทศลาวไม่มีทะเล และไม่มีเรือรบ ทางประเทศไทยจึงได้เชิญร่วมกิจกรรมดังกล่าวในฐานะประเทศร่วมอาเซียนประเทศหนึ่งด้วย

ทหารเรือกว่า 40 ประเทศเดินทางร่วมพิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติที่พัทยา