ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ พร้อมเตรียมดันงบประมาณปี 2562 จำนวนกว่า 100 ล้านบาท ช่วยชาวสวนยาง

ที่ศาลากลางจังหวัดตรัง นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ร่วมแถลงข่าว หลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำ โดยมีนายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ที่ปรึกษาประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ ร่วมรับฟังในการประชุมในครั้งนี้ด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้ชี้แจงว่า การเรียกตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรยางในจังหวัดตรัง 2 คน เข้าพบภายในค่ายทหาร ไม่ได้เป็นการอุ้มเข้าค่ายทหารไปปรับทัศนคติ หรือห้ามไม่ให้ไปร่วมสมทบกับตัวแทนจากภาคอื่น ๆ เพื่อเข้าพบรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา

แต่เป็นการขอพูดคุยทำความเข้าใจ ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในจังหวัดตรัง และขอให้มีการร่วมกันกำหนดแนวทางแก้ปัญหากันภายใน ส่วนข้อเรียกร้องระดับประเทศ ก็ยินดีส่งไปยังหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด อยากให้เกษตรกรชาวสวนยาง ทบทวนเรื่องการแปรรูปยาง เพื่อเพิ่มมูลค่า เรื่องของคุณภาพน้ำยาง ที่จะทำให้มีรายได้มากขึ้น ขณะเดียวกัน ได้เน้นย้ำให้เกษตรอำเภอ ดูข้อมูลความเดือดร้อนของเกษตรกรอย่างแท้จริง เพื่อหาทางช่วยเหลือ

ซึ่งทางจังหวัดตรัง ต้องการที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยาง อย่างเป็นระบบและยั่งยืน รวมทั้งมีแนวคิดเรื่องโรงงานน้ำยางข้น แต่ตอนนี้ ยังหาสถานที่ก่อสร้างไม่ได้ เนื่องจากต้องใช้พื้นที่กว่า 70 ไร่

สำหรับในปี 2562 เตรียมทำงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเรื่องยาง และส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับยางโดยตรง จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำโครงการเข้ามา เบื้องต้นมีโครงการของสภาอุตสาหกรรม เรื่องอัดแท่งยาง ใช้งบประมาณ 30 – 40 ล้านบาท ส่วนสหกรณ์ยางฯ เสนองบประมาณทำบล็อกรองเท้าจากยางพารา

ผู้ว่าราชการ ยังระบุด้วยว่า แม้จะเร่งแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำ แต่ก็จะทิ้งเรื่องปาล์มน้ำมัน หรือพืชอื่นๆ

ผวจ.ตรัง ร่วมประชุมแกนนำชาวสวนยาง หาทางแก้ปัญหาราคาตกต่ำ