ไปดูความสามารถของนักเรียนคนหนึ่งที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่หลายคนเห็นแล้วทึ่ง เพราะเธอเป็นเด็กพิการที่เปี่ยมไปด้วยความสามารถ เอาชนะอุปสรรคทางร่างกาย เป็นแรงบันดาลใจให้เธอกลายเป็นคนเก่งและเป็นที่รักของเพื่อนๆ

แม้แขนทั้งสองข้างพิการ แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับ นางสาวฑิฆัมพร เมนโดซ่า หรือ น้องโมเดล นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนลับแลศรีพิทยาคม อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ในการเรียนหนังสือ

เธอใช้เท้าในการเขียนหนังสือ ทำการบ้าน และคัดตัวหนังสือได้อย่างคล่องแคล่ว และสวยงามอีกด้วย จนสามารถคว้ารางวัลที่ 2 ระดับประเทศ และได้เป็นตัวแทนจังหวัดเข้าประกวดวาดภาพระบายสี ในงานศิลปหัตถกรรม ครั้งที่ 67 ในเดือนหน้าด้วย

นอกจากใช้เท้าทำการบ้าน เขียนหนังสือ และวาดรูปแล้ว น้องโมเดล ยังใช้เท้าทั้งสองของเธอ พิมพ์ข้อความ เข้าใช้งานในแอพพลิเคชั่นต่างๆในโทรศัพท์มือสมาร์ทโฟนได้อย่างคล่องแคล่ว

เธอมีเฟสบุคชื่อว่า Meso Korea Diy สำหรับขายเป็นพวงกุญแจจากรูปโพลารอยด์ดาราเกาหลีให้กับเพื่อนสมาชิกด้วย ที่สำคัญ น้องโมเดล เป็นที่รักใคร่ในกลุ่มเพื่อน อุปนิสัยร่าเริง ยิ้มแย้มแจ่มใส

น้องโมเดล บอกว่า อยากเรียนโปรแกรมเมอร์ควบคู่กับการวาดภาพและงานประดิษฐ์ เพราะการวาดภาพทำให้มีจินตนาการ  ส่วนงานประดิษฐ์เป็นการสร้างความคิดให้สร้างสรรค์มากขึ้น และชอบคอมพิวเตอร์มาก