ชายวัย 61 ปี คนหนึ่งใน จ.ราชบุรี ดวงแข็งสุดๆ หลังรอดชีวิตออกมาจากใต้ซากบ้านที่พังถล่มเสียหายทั้งหลังจากลมพายุรุนแรง

นายจรูญ จอมเลิศ อายุ 61 ปี ขี้ให้ดูสภาพบ้านของตัวเองที่พังเสียหายไปทั้งหลัง จากการถูกพายุฝนรุนแรงพัดกระหน่ำเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

โดยนายจรูญ เล่าว่า ปลูกบ้านหลังดังกล่าวเป็นที่พักอาศัยเมื่อ 20 ปีก่อน กระทั่งวันเกิดเหตุขณะที่กำลังนอนหลับอยู่ในบ้าน ก็ได้ยินเสียงไม้ลั่น แล้วหลังคาสังกะสีทั้งหลังก็พังถล่มลงมา แต่โชคยังดีที่ตัวเองรอดมาจากการถูกโครงหลังคาหล่นทับร่างกายได้ จึงค่อยๆ คลานออกมาจากตัวบ้านเพื่อเอาชีวิตรอด ส่วนข้าวของเครื่องใช้ถูกทับเสียหายทั้งหมด

ล่าสุดนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่มอบเครื่องอุปโภคบริโภค และเงินช่วยเหลือ รวมถึงเตรียมที่จะสร้างบ้านที่มีความมั่นคง แข็งแรง ให้กับนายจรูญ ต่อไป

ขณะที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลดอนกระเบื้อง ก็เตรียมหาแนวทางช่วยเหลือ นายจรูญเพ่ิมเติม

ส่วนที่ จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณีได้เข้าเจาะชั้นดินเพิ่มเติม ในระดับความลึก 20 เมตร ในพื้นที่เกิดเหตุรอยแยก หมู่บ้านห้วยคิง ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง จนส่งผลกระทบต่อบ้านเรือน 9 หลังคาเรือน ทำให้ต้องอพยพชาวบ้านไปอาศัยที่อื่น โดยพื้นที่ดังกล่าวถูกประกาศให้เป็นเขตอันตรายห้ามอยู่อาศัย

จากการสำรวจเบื้องต้น ไม่มีความเปลี่ยนแปลงใดๆ มีเพียงชั้นดินด้านบน 1–2 เมตร เท่านั้น ที่เกิดการเลื่อนไถล ซึ่งสาเหตุหลัก น่าจะมาจากฝนที่ตกหนักลงมาในช่วงก่อนหน้านี้ จนทำให้ดินด้านบนที่ไม่แน่นเกิดการไถลตัวลง

สำหรับแนวทางแก้ไขในพื้นที่ดังกล่าวนั้น มี 2 แนวทางได้แก่ 1.ต้องรื้อถอนบ้านออก 2.ต้องขุดหน้าดินที่สไลด์ออกไปในระดับ 2 เมตร ก่อนจะปลูกสิ่งปลูกสร้างใหม่ ส่วนการป้องกัน จะต้องมีการปักแนวเสาคอนกรีต เพื่อให้แผ่นดินมีความแน่นมากขึ้นกว่าเดิม

ชายวัย 61 ดวงแข็งรอดชีวิตใต้ซากบ้านที่ถูกพายุถล่มจนพัง