แพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาทเตือนประชาชน ซื้อเสื้อกันหนาวมือสองช่วงฤดูหนาว ควรนำไปทำความสะอาด ซัก ต้ม ฆ่าเชื้อ ก่อนนำมาส่วมใส่ ป้องกันโรคผิวหนัง

นายแพทย์พูลสิทธิ์ ศรีติสาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า จากที่สภาพอากาศในปัจจุบัน เป็นช่วงเปลี่ยนแปลงจากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว ทำให้อากาศเริ่มหนาวเย็นลง และมีประชาชนหาซื้อเสื้อผ้ากันหนาวกันจำนวนมาก โดยเฉพาะเสื้อผ้ามือ 2 เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยม เพราะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ดังนั้นจึงอยากฝากเตือนถึงประชาชน ที่จะซื้อเสื้อผ้ามือ 2 มาใช้งาน ก่อนสวมใส่ควรจะต้องซักฆ่าเชื้อให้สะอาดก่อนอย่างน้อย 1 ครั้ง

ซึ่งมีอยู่ 2 วิธี คือ 1.การน้ำเสื้อผ้าเครื่องกันหนาวมือ 2 ที่ซื้อ มาลงแช่ในน้ำยาฆ่าเชื้ออย่างน้อย 30 นาทีก่อนนำไปซักตามปกติ

หากไม่มีน้ำยาฆ่าเชื้อก็สามารถเลือกใช้วิธีที่ 2 คือ นำเสื้อผ้ามือ 2 ลงต้มในน้ำเดือดอย่าง น้อย 15 นาที ก่อนนำไปซักตามปกติ จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อจากเสื้อผ้ามือ 2 ที่อาจจะปนเปื้อนจากการขนส่ง หรือโรคผิวหนังที่ติดมากับเสื้อผ้าได้

ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น ปีนี้อากาศหนาวมาเร็วกว่าทุกปี ทำให้ร้านขายเสื้อกันหนาวมือสองขายดี เนื่องจากเริ่มมีประชาชนมาหาซื้อเสื้อกันหนาว เพื่อสวมใส่คลายหนาวกันเป็นจำนวนมาก

นางวีวงศ์ แข็งแรง อายุ 64 ปี เจ้าของร้านขายเสื้อกันหนาวแห่งหนึ่งในจังหวัดขแนแก่น เล่าว่า รับเสื้อผ้ามาจำหน่ายจากตลาดโรงเกลือเป็นตลาดขายผ้ามือสองแห่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

เสื้อผ้าส่วนใหญ่ ถูกนำเข้ามาจากประเทศเกาหลีและญี่ปุ่นเพราะเป็นผ้าคุณภาพดีสวมใส่สบาย โดยเสื้อกันหนาวที่นำมาจำหน่าย จะมีตั้งแต่ราคาตัวละ 20 บาท ไปจนถึง 300 บาท

ขณะเดียวกันทางร้านได้ทำความสะอาดเสื้อผ้ามือสองทุกตัว ด้วยการนำไปต้มในน้ำเดือด หรือน้ำที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 60 องศาเซลเซียส นาน 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง จากนั้นได้นำไปตากแดดจัดก่อนนำมาขาย

ส่วนประชาชน ที่ต้องการเลือกซื้อเสื้อผ้ามือสอง ก็ควร
สวมผ้าปิดจมูกขณะเลือกซื้อ เพื่อป้องกันการสูดดุมฝุ่นละอองที่มากับเสื้อผ้า และควรเลือกซื้อเสื้อผ้าที่มีสภาพดี