เด็กชายวัย 2 ขวบในจังหวัดชัยภูมิ ถูกงูเห่ากัดเท้านานนับเดือน แต่ตาไม่มีเงินรักษา ทำให้แผลลุกลามกัดกินเนื้อเยื้อจนเดินไม่ได้

เด็กชายวัย 2 ปี 8 เดือน นอนร้องด้วยความเจ็บปวด และไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ในบ้านพักตำบลหนองแวง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ

หลังถูกงูเห่าปลวก กัดเท้าเป็นแผลเหวอะหวะ ลุกลามไปทั่วข้อเท้าจนถึงหัวเข่า เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา เสี่ยงลุกลามเข้ากระดูกข้อเท้าจนเดินไม่ได้

นายอำนวย ศรีชินเลิศ อายุ 61 ปี ผู้เป็นตา เล่าว่า ตนเองมีลูกทั้งหมด 3 คน แต่ด้วยชีวิตที่ลำบาก ลูกๆต้องไปทำงานที่ต่างจังหวัด ทิ้งหลาน 4 คน อายุระหว่าง 2-6 ขวบไว้ให้ดูแล แล้วส่งเงินมาให้ใช้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย

ก่อนเกิดเหตุ หลาน 3 คนเล่นในบ้าน ไม่ทราบว่างูเห่ามาจากไหนกำลังไล่กัดคางคกอยู่ที่หัวนอน เด็กจึงไปจับเล่น จนถูกกัดเข้าที่มือและเท้า จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลแต่เนื่องจากไม่มีค่ารักษา เพราะต้องแบกภาระเลี้ยงหลาน และไม่มีรายได้เสริมอะไร จึงขอออกจากโรงพยาบาลและเด็กเริ่มมีแผลเหวอะหวะ

นางกัลยาณี เจริญพร ตัวแทนจากโรงพยาบาลหนองบัวแดง กล่าวว่า ขณะนี้ต้องดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด และต้องทำการล้างแผล เพราะหากไม่มีรักษาต่อเนื่องอาจจะต้องตัดขาทิ้ง หลังพิษได้ลุกลามเข้าเนื้อเยื้อจนใกล้ถึงกระดูกข้อเท้าและเข่าแล้ว ต้องนำเนื้อที่เสียออกปลูกถ่ายเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทดแทน

ขณะที่นายพงษ์ศักด์ ยิ้มเสงี่ยม กำนันตำบลหนองแวง เปิดเผยว่า ทางผู้นำชุมชน นายก อบต.หนองแวง ได้มอบเงินช่วยเหลือแล้ว 3,000 บาท เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายระหว่างรักษา พร้อมจัดรถฉุกเฉินเข้ามารับ-ส่งไปล้างแผล ที่โรงพยาบาล ก่อนเสนอ อบต.หนองแวง ปรับปรุงบ้านเพื่อความปลอดภัยอีกจำนวน 2 หมื่นบาท เพื่อป้องกันงูเข้าก่อเหตุซ้ำอีก

ส่วนผู้ใจบุญบริจาคผ่านธนาคารกรุงไทยชื่อบัญชี นายอำนวย ศรีชินเลิศ เลขที่บัญชี 985-4-488786-3 สาขาหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ หรือติดต่อเบอร์โทร 093-435 -7276

สำหรับงูเห่าปลวก เป็นงูเห่าที่มีอยู่ในพื้นที่ใกล้ป่าเขาจำนวนมาก เมื่อถูกกัด หากไม่มีการตัดเนื้อเยื้อเอาพิษออก จะลุกลามกินเนื้อเยื้อตามร่างกายไปเรื่อยๆ ไม่หยุด บางรายถูกกัดที่นิ้วต้องตัดทิ้ง เพื่อไม่ให้พิษลุกลามเข้าร่างกาย

วอนช่วยหนูน้อย 2 ขวบ ถูกงูเห่ากัดเท้าจนเดินไม่ได้