บรรยากาศช็อปช่วยชาติวันแรก ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งท้ายปี 2560 ของรัฐบาลที่จังหวัดชัยนาท เป็นไปด้วยความคึกคัก

ชาวจังหวัดชัยนาท พากันออกมาเลือกซื้อข้าวของต่างๆ กันอย่างคึกคัก หลังรัฐจัดทำโครงการมาตรการภาษี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือ "ช็อปช่วยชาติ" ทำให้บรรยากาศตามร้านค้าในจังหวัดชัยนาทคึกคัก มีประชาชนเดินทางเข้าเลือกซื้อสินค้า พร้อมขอใบกำกับภาษีฉบับเต็ม แสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อนำไปใช้ลดหย่อนภาษี

ซึ่งจะช่วยให้ผู้มีรายได้อยู่ในเกณฑ์เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สามารถนำค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้า หรือบริการต่าง ๆ มาหักลดหย่อนภาษีปี 2560 ได้ตามจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท โดยที่นี่ พบว่าส่วนใหญ่ลูกค้าจะเลือกซื้อของใช้เข้าบ้าน

ขณะที่ผู้ประกอบการระบุว่า โครงการช็อปช่วยชาติ ระหว่างวันที่ 11 พฤศจิกายน - 3 ธันวาคมนี้ รวม 23 วัน น่าจะสามารถช่วยเพิ่มยอดขาย ได้ร้อยละ 15-20 เลยทีเดียว

ต่างกับที่จังหวัดอุบลราชธานี บรรยากาศช็อปช่วยชาติวันแรกยังบางตา โดยตามบรรดาห้างสรรพสินค้า และร้านค้าท้องถิ่น พบว่า มีลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อสินค้ากันตามปกติ ยังไม่มากนัก

และส่วนใหญ่ยังไม่ได้ขอใบกำกับภาษีฉบับเต็ม ไปลดหย่อนภาษี เนื่องจากเป็นการซื้อสินค้าน้อยชิ้น กับมองว่า เป็นความยุ่งยาก และต้องเสียเวลารอในการออกใบกำกับภาษีฉบับเต็ม นาน 1-3 นาที จึงยังซื้อและรับใบเสร็จสินค้าตามปกติ

ผู้จัดการห้างแห่งหนึ่ง บอกว่า แม้วันนี้ ลูกค้าจะยังบางตา แต่เชื่อว่า ปีนี้จะมีลูกค้าออกมาเลือกช็อปช่วยชาติกันเยอะ อย่างเช่นทุกปี ซึ่งทางห้างได้เตรียมรับมือกับจำนวนผู้ใช้บริการเอาไว้ ให้สามารถออกได้ทันที โดยใช้เวลาแต่ละครั้ง ไม่เกิน 2-3 นาทีต่อบิลแน่นอน

ชัยนาทช็อปช่วยชาติวันแรกคึกคัก ส่วนใหญ่ซื้อของใช้ในบ้าน