เจ้าของไร่มันสำปะหลัง รับสารภาพเป็นคนยิงกระทิงยักษ์วังน้ำเขียวตาย อ้างป้องกันตัว เพราะกระทิงวิ่งชน ขณะที่นักอนุรักษ์จี้ภาครัฐ แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ

ความคืบหน้ากรณีมีกระทิงเพศผู้ตัวใหญ่ อายุประมาณ 10-12 ปี น้ำหนักกว่า 1,200 กิโลกรัม ถูกยิงด้วยปืนลูกซองตาย กลางไร่มันสำปะ หลังวัดป่าสังฆทาน บ้านท่าวังไทร ตำบลวังหมี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เมื่อคืนวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ล่าสุด พันตำรวจเอกมีชัย กำเนิดพรม ผู้กำกับการ สภ.วังน้ำเขียว เปิดเผยว่า ตำรวจสอบสวน นายวา ชุ่ม พรหมราช อายุ 44 ปี เจ้าของไร่มันสำปะหลัง ที่พบกระทิงเพศนอนตาย ครั้งแรกนายวาอ้างว่า ไม่รู้เรื่องการตายของกระทิง

แต่กลางดึกที่ผ่านมา นายวาสารภาพว่า เป็นคนใช้ปืนลูกซองยิงกระทิงตัวดังกล่าวจริง โดยอ้างว่า กระทิงได้โผล่ออกจากไร่มันสำปะ และพุ่งเข้าชน และพยายามเข้าทำร้าย จึงใช้ปืนลูกซองยาวยิงจนกระทิงล้มลง ส่วนนายวาบาดเจ็บที่ใบหน้าและหลัง

หลังเกิดเหตุ กลัวความผิด จึงนำอาวุธปืนลูกซองยาวที่ใช้ก่อเหตุ ไปซุกซ่อนไว้ในไร่มันสำปะหลังและปฏิเสธมาตลอด ก่อนรับสารภาพในที่สุด โดยในวันนี้ (11 พ.ย.) ตำรวจจะนำตัวนายวา ไปทำแผน และหาหลักฐานเพิ่มเติมในที่เกิดเหตุ

ด้านนายบริพัตร สุนทร ผู้ประสานงานกลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้าอำเภอวังน้ำเขียว กล่าวว่า กระทิงอยู่ห่างจากเขตอนุรักษ์ป่าเพียงเล็กน้อย และควรหาวิธีแก้ไขอย่างเป็นระบบ ที่ผ่านมา มีการประชุมแก้ไขต่อเนื่อง แต่ก็เกิดปัญหาซ้ำซาก

เจ้าของไร่มันสำปะหลังรับยิงกระทิงตาย อ้างป้องกันตัว