ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวหลั่งไหล ดูน้ำตาไหลอาบแก้มอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก เชื่อเหตุเพราะตื้นตันใจลูกหลานเมืองพิชัยรักสามัคคี

นายศิลปชัย ถาวรพัฒนาสกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลในเมือง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมคณะผู้บริหาร พนักงาน นำพวงมาลัย ผลไม้ ขนมหวาน พร้อมหมากพลู เข้าสักการะอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหักในรูปนั่งท่าครองเมืองพิชัย ที่อนุสรณ์สถานพระยาพิชัยดาบหัก บ้านห้วยคา

หลังจากชาวบ้าน เข้ากราบไหว้สักการะ แล้วพบว่ามีน้ำใสๆ ลักษณะคล้ายน้ำตาไหลออกจากดวงตาทั้งสองข้างอาบลงมายังแก้ม สร้างความแปลกประหลาดจนเป็นที่ฮือฮากับชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์แตกกต่างกันออกไป

นายศิลปชัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ขึ้นรถกระเช้า พร้อมนำขันเงินบรรจุน้ำสะอาดพร้อมผ้าสะอาดเช็ดบริเวณที่มีรอยน้ำ หรือคราบน้ำตาที่ปรากฏบนใบหน้าของอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหักแล้ว แต่ล่าสุดยังพบบริเวณใต้ดวงตามีน้ำใสๆ หรือน้ำตาคลออยู่ จึงนำผลไม้พร้อมด้วยเครื่องบายศรี หมากพลูบุหรี่มาถวายสักการะบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชาวบ้านในพื้นที่อำเภอพิชัย ได้อยู่เย็นเป็นสุข และ เชื่อว่า ท่านพระยาพิชัยดาบหัก ปลาบปลื้มปิติยินดี และอบอุ่นใจที่พบเห็นลูกหลานรักสามัคคี อยู่ดีมีสุข

ทั้งนี้อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก รูปนั่งท่าครองเมืองพิชัย ประดิษฐานอยู่ในพื้นที่อนุสรณ์สถานบ้านเกิดพระยาพิชัยดาบหัก บ้านห้วยคา มีพื้นที่กว่า 327 ไร่ สร้างเมื่อปี 2545 ปัจจุบันจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์

ภายในมีเรือนไทยย้อนยุคสมัยพระยาพิชัยดาบหักปกครองเมืองพิชัย ประกอบด้วยเรือนพระยาพิชัย เรือนแม่นาย เรือนพาไล พร้อมด้วย อาคารพิพิธภัณฑ์พระยาพิชัยดาบหัก ภายในอาคารมีตู้จำลองแบบการต่อสู้สมัยพระเจ้าตากสินมหาราช พระยาพิชัยดาบหัก นำทัพเข้าต่อสู่กับพม่าในสมรภูมิต่างๆ
เพื่อปกป้องพื้นแผ่นดินไทยให้กับลูกหลาน

พร้อมชุดการแต่งกายพระยาพิชัยสมัยดำรงตำแหน่งยศทหาร อาทิ หลวงพิชัยอาสาจ หมื่นไวยวรนารถพระยาศรีหราชเดโช และพระยาพิชัย รวมถึงภาพวาดศิลปะแม่ไม้มวยไทย และประวัติพระยาพิชัยดาบหักตั้งแต่เด็กจนเป็นพระยาพิชัย

โดยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาแวะชม และสักการะอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก อย่างไม่ขาดสาย และทุกวันที่ 7-9 เมษายน ของทุกปี จะมีพิธีบวงสรวงบูชาเพื่อเชิดชูเกียรติในฐานะนักรบผู้กล้าและวีรบุรุษของแผ่นดินไทยให้กับพระยาพิชัยดาบหัก ที่ปกป้องแผนแผ่นดินไทย ให้กับลูกหลานได้อยู่อาศัยมาจนถึงทุกวันนี้

รูปปั้นอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหักน้ำตาไหล เชื่อเพราะลูกหลานรักสามัคคี