กรมทรัพยากรธรณีเตรียมเจาะดินให้ลึกเพิ่มจากเดิมอีก 4 หลุม ที่หมู่บ้านห้วยคิง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เพื่อดูชั้นดินด้านล่าง หลังเกิดเหตุแผ่นดินแตกแยกในพื้นที่ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา

หลังมีการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบพิบัติภัย ในหมู่บ้านห้วยคิง หมู่ 6 ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดกับลำห้วยห้วยคิง หลังเกิดแผ่นดินทรุดตัวลง 1 – 2 เมตร และ ขยายวงกว้าง เป็นแนวเลื่อนไถลยาว กว่า 300 เมตร ในเนื้อที่กว่า 12 ไร่ ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนแล้ว จำนวน 9 หลัง จนต้องอพยพไปอยู่ที่อื่น

โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางอำเภอแม่เมาะ นำป้ายไปติดประกาศห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ เนื่องจากเป็นพื้นที่อันตรายห้ามใช้อยู่อาศัย

ล่าสุด กรมทรัพยากรธรณี ได้นำป้ายไปติดประกาศไว้ ว่า จะมีการเจาะชั้นดิน เพื่อสำรวจพื้นที่โดยรอบที่เกิดเหตุรอยแยกของหมู่บ้านห้วยคิง จำนวน 4 หลุม ระหว่างวันที่ 6 – 15 พฤศจิกายน 2560 โดย กรมทรัพยากรธรณี ได้รับการสนับสนุนเครื่องเจาะ จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง ได้นำหนังสือของกรมทรัพยากรธรณี ไปติดประกาศในเรื่องการได้รับการสนับสนุนการเจาะสำรวจในพื้นที่เกิดรอยแตกแยกบนพื้นดินแห่งนี้ ด้วย ซึ่ง ระบุ เนื้อหาถึงความจำเป็นในการต้องเจาะชั้นดินในระดับที่มีความลึกประมาณ 20 เมตร จำนวน 4 หลุม

ด้าน นายทินกร ทาทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง กล่าวว่า ที่ผ่านมา ได้มีการเจาะชั้นดินในระดับ 4 – 5 เมตร ไปแล้ว พบว่า เกิดจากการที่ดินสไลด์ตัว แต่ในครั้งนี้จะเป็นการเจาะให้ลึกกว่าเดิม เพื่อดูชั้นดินด้านล่าง เพื่อให้ทราบถึงความเปลี่ยนแปลงของชั้นดินด้านล่างในระดับที่ลึกกว่าเดิม ว่า มีความเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง ก่อนจะนำผลการสำรวจชั้นดินด้านล่างในระดับที่ลึกกว่าเดิม มาสรุปอีกครั้ง เพื่อรายงานไปยังกรมทรัพยากรธรณี และแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดลำปาง ได้ทราบต่อไป

กรมทรัพยากรเตรียมเจาะดินเพิ่ม ดูความเปลี่ยนแปลงหลังเกิดดินแยก